Quốc hội sẽ bỏ phiếu miễn nhiệm ĐB Đặng Thị Hoàng Yến

17/05/2012 17:03 GMT+7

(TNO) Quốc hội sẽ bỏ phiếu miễn nhiệm tư cách của đại biểu quốc hội của bà Đặng Thị Hoàng Yến (Long An) tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 13 khai mạc vào thứ hai (21.5).

(TNO) Quốc hội sẽ bỏ phiếu miễn nhiệm tư cách của đại biểu quốc hội (ĐBQH) của bà Đặng Thị Hoàng Yến (Long An) tại kỳ họp thứ 3, QH khóa 13 khai mạc vào thứ hai (21.5).

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 17.5, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng QH - cho biết trong quá trình xác minh vụ việc, Ban công tác đại biểu của QH thấy rằng ĐB Đặng Thị Hoàng Yến không trung thực khi kê khai hồ sơ. Thứ nhất, có thời kỳ là đảng viên nhưng không khai. Thứ hai, có chồng là Jimmy Trần nhưng hồ sơ không đề cập. Trước đó, tòa phúc thẩm xét xử đã hủy bản án xin ly hôn và bà Yến cũng đã xin rút đơn lại, như vậy ĐB Yến đang có chồng nhưng không khai.

“Với một người chồng có uy tín giảm sút do bị công an khởi tố và đang bị cơ quan điều tra truy nã nhưng không kê khai nên Mặt trận Tổ quốc tỉnh Long An có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ QH (UBTVQH) đề nghị bãi nhiệm. Kỳ họp này UBTVQH sẽ trình ra QH đề nghị bỏ phiếu”, ông Phúc nói.

Trước đó, ĐB Đặng Thị Hoàng Yến có đơn xin từ nhiệm, tuy nhiên theo ông Phúc, quy định của Luật Tổ chức quốc hội nêu rõ, cá nhân có quyền xin miễn nhiệm vì lý do sức khỏe yếu, nhưng khi đã vi phạm pháp luật, quy định của Nhà nước thì đương nhiên phải bỏ phiếu bãi nhiệm.

Cũng theo ông Phúc, việc bỏ phiếu hoàn toàn khách quan và theo đúng quy định của pháp luật. Nếu 2/3 số ĐB nhất trí, ĐB Yến sẽ bị miễn nhiệm tư cách ĐBQH, còn nếu không thì đương nhiên sẽ không bị miễn nhiệm.

Liên quan đến đề án đổi mới hiệu quả hoạt động QH, tại kỳ họp này UBTVQH đề xuất QH ban hành Nghị quyết về việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu gồm Chủ tịch nước, Thủ tướng, các thành viên Chính phủ và các ủy ban QH...

“Tuy nhiên, việc bỏ phiếu tín nhiệm cần phải có cơ chế, quy trình thực hiện, bỏ phiếu như thế nào, đối tượng là ai, kỳ họp này QH sẽ thảo luận, xây dựng cụ thể trước khi ban hành nghị quyết”, ông Phúc giải thích.

Không điều chỉnh mục tiêu lạm phát, GDP

Kỳ họp thứ 3, QH khóa 13 sẽ khai mạc vào ngày 21.5 và tới ngày 21.6. QH thông qua 13 dự án luật như: Bảo hiểm tiền gửi, Giáo dục đại học, Quảng cáo, Luật biển… QH cũng sẽ thông qua 7 nghị quyết gồm: Phê chuẩn ngân sách 2010; Giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư công cho tam nông… và đặc biệt là Nghị quyết về các giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. 

Theo ông Phúc, mặc dù nền kinh tế khó khăn, nhưng Chính phủ không đề xuất điều chỉnh các mục tiêu quan trọng, trong đó vẫn giữ GDP tăng trưởng ở mức 6%, lạm phát dưới một con số.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.