Philippines sẽ chi 1,6 tỉ USD mua máy bay quân sự

17/05/2012 10:40 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 16.5 tuyên bố nước này sẽ chi 1,6 tỉ USD để mua các loại máy bay quân sự do các quốc gia ngoài Mỹ sản xuất.

Ông Aquino cho biết, tháng 4.2012, Philippines đã từng yêu cầu Mỹ hỗ trợ máy bay, tàu tuần duyên và hệ thống radar. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng yêu cầu mua các máy bay quân sự F-16 đã qua sử dụng của Mỹ nhưng sau đó phải ngưng lại. Lí do: chi phí bảo trì và sửa chữa quá cao vì tuổi thọ các loại máy bay này quá ngắn.

 
Máy bay F-16 của Mỹ. Ảnh: AFP

“Chúng tôi đủ khả năng mua máy bay quân sự hoàn toàn mới chứ không mua máy bay cũ của Mỹ”, AFP dẫn lời ông Aquino. Nhưng ông từ chối tiết lộ thông tin Philippines sẽ mua loại máy bay do nước nào sản xuất.

Ông Aquino cho hay Philippines sẽ chi từ 400 - 800 triệu USD cho một phi đội máy bay, và dự kiến nước này sẽ mua hai phi đội máy bay mới (mỗi phi đội gồm 6 - 8 máy bay).

Manila hồi năm 2005 đã cho “nghỉ hưu” chiếc máy bay F-5 cuối cùng - loại máy bay cũ kỹ từ thời chiến tranh Triều Tiên - của Không quân nước này, và tiếp tục sử dụng máy bay huấn luyện S-211 do Công ty Marchetti của Ý sản xuất, AFP dẫn lời ông Aquino.

Theo AFP, ngoài chiếc F-5 nêu trên, Philippines phụ thuộc lớn vào những chiếc máy bay lỗi thời của Mỹ như T-33 và P-51 Mustang, được dùng làm chiến đấu cơ và nước này cũng chưa có hệ thống phòng không.

Phúc Duy

>> Philippines sẽ đưa tranh chấp với Trung Quốc ra hội nghị ASEAN - Mỹ
>> Tin tặc từ Trung Quốc lại tấn công website của Philippines
>> Trung Quốc bác tin chuẩn bị khai chiến với Philippines
>> Mỹ giúp Philippines tăng cường quốc phòng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.