Đồ ngọt gặm mòn trí não

18/05/2012 03:52 GMT+7

Thói quen ăn quá nhiều đồ ngọt có thể làm suy giảm trí tuệ của con người, theo cảnh báo của các chuyên gia Mỹ.

Sau khi theo dõi chuột thí nghiệm, các chuyên gia của Đại học California tại Los Angeles (UCLA) phát hiện chế độ uống liên tục mật bắp trong suốt 6 tuần đã hủy hoại khả năng hoạt động của đối tượng nghiên cứu. Suốt thời gian này, các nhà khoa học đã bổ sung thêm chất bổ dưỡng cần thiết cho trí não là a xít béo omega-3 dưới dạng dầu lanh và DHA cho một nhóm chuột, trong khi nhóm còn lại chỉ uống toàn nước mật bắp. Khi được đặt trước mê cung, chuột thiếu DHA di chuyển chậm chạp hơn cả, và não của chúng cho thấy sự suy giảm hoạt động, theo AFP dẫn lời Giáo sư khoa giải phẫu thần kinh Fernando Gomez-Pinilla của UCLA. Ông cho hay các tế bào não của nhóm chuột này gặp vấn đề khi truyền tín hiệu cho nhau, làm gián đoạn khả năng suy nghĩ và khiến chúng chẳng nhớ lại lộ trình đã học cách đây 6 tuần.

Quan sát cặn kẽ hơn trong não chuột, cho thấy nhóm không được bổ sung DHA cũng đã bộc lộ dấu hiệu kháng insulin, một loại hormone kiểm soát đường huyết và điều phối chức năng não bộ. “Do insulin có thể xâm nhập hàng rào đường huyết, nó có thể phát tín hiệu buộc tế bào thần kinh kích hoạt các phản ứng gây cản trở khả năng học tập và gây mất trí nhớ”, Giáo sư Gomez-Pinilla giải thích. Nói cách khác, ăn quá nhiều đường fructose có thể làm gián đoạn khả năng insulin điều tiết cách các tế bào sử dụng và tồn trữ đường, vốn cần thiết cho quá trình xử lý suy nghĩ và cảm xúc.

“Insulin quan trọng đối với cơ thể về mặt kiểm soát đường huyết, nhưng nó cũng có thể đóng một vai trò hoàn toàn khác ở não, nơi mà hormone này làm gián đoạn ký ức và khả năng học hỏi”, Gomez-Pinilla nói. Như vậy, nhóm của chuyên gia Gomez-Pinilla đã đưa ra một kết luận hoàn toàn mới về tác dụng phụ của đường. Trong khi cuộc nghiên cứu chưa cho biết ăn bao nhiêu đường mới có hại, các chuyên gia đã cung cấp một số chứng cứ mới cho thấy hội chứng trao đổi chất có thể ảnh hưởng đến trí não lẫn cơ thể. “Phát hiện của chúng tôi đã minh chứng được rằng cái mà chúng ta hấp thu có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta tư duy”, Gomez-Pinilla kết luận. Giáo sư Mỹ cũng lưu ý rằng hiệu ứng tiêu cực của đường có thể được giảm thiểu nếu bổ sung đúng cách DHA, theo báo cáo trên chuyên san Physiology.

Hạo Nhiên

>> Ăn sáng với bánh socola giúp giảm cân
>> Ăn vặt và trọng lượng
>> Chế độ ăn giúp tỉnh táo
>> Sức khỏe răng miệng: Biết nhưng không làm
>> Kiêng gì khi viêm gan?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.