Điều khiển rô bốt bằng ý nghĩ

17/05/2012 09:00 GMT+7

(TNO) Đại học Brown (Mỹ) đã nghiên cứu thành công một phương thức giúp bệnh nhân bị liệt toàn thân có thể điều khiển cánh tay rô bốt thông qua ý nghĩ.

(TNO) Đại học Brown (Mỹ) đã nghiên cứu thành công một phương thức giúp bệnh nhân bị liệt toàn thân có thể điều khiển cánh tay rô bốt thông qua ý nghĩ.

Tham gia thí nghiệm điều khiển các thiết bị điện tử bằng ý nghĩ của Đại học Brown (Mỹ) là nữ bệnh nhân 58 tuổi, với bí danh S3, bị liệt toàn thân từ 15 năm nay do đột quỵ.


Nữ bệnh nhân với bí danh S3 điều khiển cánh tay rô bốt  lấy bình nước bằng ý nghĩ
- Ảnh: Reuters

Giờ đây bà có thể dùng ý nghĩ để ra lệnh cho một cánh tay rô bốt lấy bình nước cho mình uống nhờ vào một thiết bị điện tử với kích thước nhỏ hơn con tem được cấy vào phần vỏ não vận động, vốn kiểm soát các chuyển động của cơ thể, theo Reuters.

Thiết bị này sẽ tiếp nhận lệnh từ dây thần kinh rồi truyền cho máy tính. Sau đó, máy tính này sẽ điều khiển cánh tay rô bốt.

“Mục tiêu của nghiên cứu này là giúp tái tạo mối liên kết giữa não và cơ thể của các bệnh nhân bị liệt. Hiện nghiên cứu vẫn còn trong giai đoạn đầu và còn rất nhiều việc phải làm”, tiến sĩ Leigh Hochberg, Giáo sư khoa Kỹ thuật công nghệ thuộc Đại học Brown và là bác sĩ thần kinh tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) nói.

Được biết, các bệnh nhân bị liệt tham gia cuộc nghiên cứu được yêu cầu cố gắng cử động tay, trong khi các nhà nghiên cứu ghi nhận lại hành vi lúc đó của não.

Bản liệt kê các hành vi của não sau đó sẽ được máy tính lập trình thành các câu lệnh cho cánh tay rô bốt.

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ ghi nhận các hành vi tại nhiều vùng não khác nữa nhằm ghi nhận được nhiều hơn các chuyển động của cơ thể", tiến sĩ Hochberg cho biết.

Hoàng Uy

>> Robot sứa
>> Robot xoa dịu nỗi đau
>> Rô bốt lọc không khí
>> Liệu pháp tâm lý với robot hải cẩu
>> Một phụ nữ bị liệt nửa người hoàn tất cuộc đua marathon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.