Vụ "gỗ huê trăm tỉ": Sự im lặng khó hiểu của chủ rừng

16/05/2012 12:14 GMT+7

(TNO) Trong khi lực lượng chức trách thắt chặt kiểm soát thì từng tốp người vẫn tìm cách vào rừng gùi thuê gỗ huê. Thông tin về một lô gỗ huê vừa ra khỏi rừng hé lộ, lập tức những băng nhóm trấn áp cướp gỗ huê xuất hiện…

Vụ "gỗ huê trăm tỉ": Sự im lặng khó hiểu của chủ rừng nd 
Lực lượng kiểm lâm tại khe Sến (đường Hồ Chí Minh qua huyện Bố Trạch, Quảng Bình)
kiểm tra phương tiện qua lại vào sáng 15.5 - Ảnh: G.T

Vẫn trong thế “giằng co”

Sáng ngày 15.5, chúng tôi có mặt tại Trạm Kiểm lâm khe Sến đóng trên đường Hồ Chí Minh thuộc huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Người dân Bố Trạch cho biết cách nay bốn ngày, một chiếc ô tô của đầu nậu gỗ huê bất chấp lệnh dừng xe, vượt trạm nên đã xảy ra cuộc rượt đuổi trong đêm. Khi nghe PV hỏi về thông tin này, các cán bộ Trạm Kiểm lâm khe Sến từ chối trả lời, đồng thời phủ nhận không có chuyện đó xảy ra.

Trong khi đó, cách Trạm Kiểm lâm khe Sến không xa, một tổ tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an cho biết, họ cũng chỉ “nghe nói” về vụ việc nhưng không biết cụ thể. “Chiếc xe đó sau nghe nói không có gì cả, tài xế thì biểu thấy lực lượng chức năng sợ quá nên bỏ chạy” - một chiến sĩ cảnh sát nói.

Còn trước đó, khoảng 19 giờ đêm 14.5, ngay khi có thông tin lô gỗ huê do một nhóm người gùi thuê đang tìm cách đưa ra khỏi khu vực rừng hung Gia (thuộc Vường Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng), lập tức trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua hai xã Phúc Trạch, Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) xuất hiện ba chiếc ô tô “lạ”. C. - một thanh niên từng vào rừng gùi gỗ thuê ở tại xã Phúc Trạch - khẳng định đấy là xe chở theo các băng nhóm đi cướp gỗ của huyện khác đến. Đây không phải là lần đầu tiên những chiếc xe mà C. vốn thuộc lòng biển số này xuất hiện tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng.

Cách nay ba ngày, có tin một lượng gỗ huê được chuyển ra ngoài theo hướng hung Gia nhưng lộ thông tin, sợ bị trấn cướp, nên tốp người gùi thuê lập tức đưa gỗ trở lại rừng. Tối 14.5, khi tốp người gùi thuê đưa số gỗ này ra khỏi rừng thì những chiếc xe “lạ” trên xuất hiện. Ngay sau đó lực lượng công an, kiểm lâm cũng được tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Nhiều phương tiện mô tô, ô tô của lực lượng chức trách chạy liên tục trên đường.

“Vậy là lần thứ hai đưa gỗ ra nhưng bị lộ, họ (những người gùi gỗ thuê) đưa gỗ vào rừng giấu lại rồi. Bọn trấn cướp cũng rút rồi” - V., một thanh niên ở Phúc Trạch từ cửa rừng ra cho biết.

Có một sự trùng hợp là trong khi các lực lượng chức trách đang “lên kế hoạch” vào rừng để mở đợt truy quét số gỗ huê khai thác trái phép còn lại trong rừng, thì lượng người gùi gỗ thuê lại tăng cường mở đường, “cắt” núi để vào rừng. Có thể thông tin về đợt truy quét đã “đánh động” đến rừng sâu, và những người đang chiếm hữu lượng gỗ huê quý nhất từ ba cây huê “ngàn tỉ” tăng cường đưa gỗ ra khỏi rừng trước khi lực lượng chức trách vào rừng?

Theo nhiều người dân gùi gỗ thuê tại huyện Bố Trạch, do bị thắt chặt kiểm soát nên nhiều tuyến đường rừng khác đã được mở để đưa gỗ ra ngoài, như các đường qua hung Gia, hung Roi, hung Mui, Băng Táu…

Tại cuộc họp ngày 14.5 do UBND tỉnh Quảng Bình chủ trì, lãnh đạo Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng khẳng định phần lớn số gỗ từ ba cây huê vẫn còn trong rừng, còn lãnh đạo ngành kiểm lâm tỉnh thì thừa nhận có tình trạng người dân gùi lương thực vào rừng tiếp tế. Như vậy lực lượng chức trách thì sẵn sàng bắt giữ, những người chiếm hữu thì cố tuồn gỗ ra khỏi rừng, một số người khác “lăm le” sẵn sàng cướp, khiến tình hình chung quanh vụ ba cây huê “ngàn tỉ” đang trong thế giằng co.

Kiểm lâm im lặng, công an sẽ vào cuộc

Đến chiều 15.5, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vẫn chưa có báo cáo thiệt hại về vụ ba cây huê bị đốn hạ với Công an tỉnh Quảng Bình.

Đại tá Nguyễn Văn Hiệu, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình phân tích: "Tài sản trong vườn của anh thì anh phải báo cáo đầy đủ từ chỗ điều tra, giám định, khám nghiệm hiện trường và nhiều nguồn tin nhưng chỗ này vườn làm chậm. Phải nói rõ chỗ đó có bao nhiêu cây bị chặt hạ, khối lượng, trị giá bao nhiêu. Có một điều rằng, trong cuộc đấu giá gỗ huê vừa rồi đã đưa ra mức sàn là 13 triệu đồng/kg; trong khi đó đã thu giữ 10 hộp gỗ huê, nếu là của ba cây đó, lại của 11 người khai thác là đủ cơ sở khởi tố rồi. Theo tôi bây giờ phải khởi tố vụ án, tổ chức khám nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định. Trong các cuộc họp tôi đều nói và đã cho cán bộ làm việc với Vườn, bắt buộc phải có báo cáo nhưng có ai thực hiện đâu. Tất nhiên không phải Vườn không báo cáo là công an không làm được, sẽ có những cách riêng".

Lý do cho đến thời điểm hiện tại công an chưa chính thức “vào cuộc” là vì trước đó UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản giao trách nhiệm khởi tố vụ án cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo ngành công an thì: “Hiện kiểm lâm không đủ sức để làm vụ án này nữa, lực lượng mỏng lắm và không mạnh về nghiệp vụ chuyên môn điều tra; chắc công an phải vào cuộc để khởi tố thôi”.

Được biết, Công an tỉnh Quảng Bình đã giao vụ việc trên cho Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ; đồng thời xác định: Vườn báo cáo là cơ sở đầu tiên, không cần đầy đủ, nếu có thì sau 30 phút sẽ khởi tố liền.

Thông tin trên cho thấy sự "lùng bùng" của ngành kiểm lâm, không hiểu vì không đủ mạnh hay vì lý do nào khác?

Tạm giữ 1 nhóm liên quan đến gỗ huê đầu tiên

Đến 22 giờ tối qua 15.5, lực lượng chức năng đã rút bớt quân số khỏi Trạm Kiểm lâm Trộ Mơợng, đóng trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây. Nguồn tin ban đầu cho biết, trước đó, khoảng 19 giờ 30, lực lượng chức năng đã mật phục, bắt giữ một nhóm 5 người (chưa rõ danh tính) đang gùi hàng tiếp tế vào rừng trên khu vực kiểm soát của Trạm kiểm lâm Trộ Mơợng.

Ngay sau đó, lực lượng công an, kiểm lâm được tăng cường đến để tập trung truy hỏi nhóm đối tượng và bảo vệ đề phòng trường hợp người dân kéo đến giải vây người. Khi nhận thông tin, PV Thanh Niên lập tức có mặt tại Trạm kiểm lâm Trộ Mơợng để nắm tình hình, tuy nhiên các công an và kiểm lâm canh giữ vòng ngoài tuyệt đối không cho vào trong. Cũng có thông tin cho rằng, nhóm đối tượng bị bắt giữ khi đang gùi 10 gùi gỗ huê từ rừng ra. (Q.N-G.T)

Gia Tân - Quang Nam

>> Săn gỗ huê, lạc 6 ngày trong rừng
>> Vụ gỗ huê trăm tỉ: Diễn biến khó hiểu!
>> Từ vụ gỗ huê ở Quảng Bình: Cánh rừng gỗ lậu
>> Vây bắt lô gỗ huê lớn đầu tiên
>> Thu giữ lô gỗ huê trị giá hơn 13 tỉ đồng
>> Xác nhận thông tin trúng gỗ huê tiền tỉ
>> Vụ tin đồn trúng gỗ huê tiền tỉ tại Quảng Bình: Thu giữ 18 viên đạn trong gùi của dân đi rừng
>> Lâm tặc tấn công, 3 người phải cấp cứu, 11 xe máy bị đốt cháy
>> Đã xác định một số lâm tặc chặt gỗ huê
>> Quảng Bình: Bắt giữ một tàu cá chở 5 tấn gỗ huê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.