Tàu năng lượng mặt trời vòng quanh thế giới trong 584 ngày

16/05/2012 15:00 GMT+7

(TNO) Hãng tin AP ngày 15.5 cho hay tàu lớn nhất thế giới chạy bằng năng lượng mặt trời của Thụy Sĩ vừa cập bến Monaco sau hành trình vòng quanh thế giới trong 584 ngày.

Con tàu có tên MS Turanor PlanetSolar này dài 35 m, rộng 23 m, có thể di chuyển trên biển với vận tốc 12 km/giờ. Vận tốc của nó chậm hơn so với vận tốc tàu bình thường là 28-38 km/giờ, nhưng bù lại không gây ra tiếng ồn.


Tàu MS Turanor PlanetSolar, con tàu lớn nhất thế giới chạy bằng năng lượng mặt trời - Ảnh: AFP
 

Thuyền trưởng Raphaël Domjan cho hay: “Mối nguy hiểm lớn nhất trong hành trình vòng quanh thế giới trên PlanetSolar là hải tặc chứ không phải thời tiết xấu. Chúng tôi đã di chuyển bằng năng lượng mặt trời ở vận tốc không quá nhanh”.

“Đây là một hành trình đầy thử thách và áp lực. Thủy thủ đoàn có thể bị bắn chết bất kỳ lúc nào khi vượt qua Yemen, và có thể bị hải tặc Somalia bắt làm con tin bất cứ lúc nào”, thuyền trưởng Domjan cho biết thêm.

Bên cạnh khát vọng xúc tiến đối thoại toàn cầu, sử dụng năng lượng mặt trời qua hành trình, thuyền trưởng Domjan còn cho biết ông đồng ý lèo tái con tàu PlanetSolar sau khi đọc tác phẩm nổi tiếng Hai vạn dặm dưới đáy biển của tác giả Jules Verne.

Ông Domjan cho hay thủy thủ đoàn có thể hoàn thành hành trình vòng quanh thế giới trong thời gian ngắn hơn nhưng phải dừng lại nhiều nơi để tuyên truyền cho mọi người ý thức về việc sử dụng năng lượng mặt trời.

Tàu MS Turanor PlanetSolar của công ty PlanetSolar SA (Thụy Sĩ) hạ thủy vào 31.3.2010, trị giá 12,5 triệu euro.

Phúc Duy

>> Máy phát điện "biến đổi gien
>> “Độc chiêu” chống nóng
>> Vật liệu xây dựng từ bùn đỏ" giành giải nhất Ý tưởng sáng tạo
>> Đèn LED dùng pin mặt trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.