Ăn quá nhiều đường gây tổn hại cho não

16/05/2012 13:45 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ cảnh báo ăn quá nhiều đường có thể khiến não người hoạt động chậm lại, theo AFP.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học tại Viện Đại học California-Los Angeles (UCLA, Mỹ) phát hiện xi-rô bắp có hàm lượng đường fructose cao (một loại đường đơn phổ biến được dùng trong đồ uống và thực phẩm) gây ảnh hưởng tới trí nhớ của các chú chuột trong phòng thí nghiệm.

Họ chia những chú chuột này thành 2 nhóm và cho chúng uống dung dịch xi-rô nói trên trong 6 tuần; trong đó, có một nhóm được bổ sung thêm a xít béo omega-3, vốn rất cần thiết cho hoạt động của não.

Tiếp theo, họ trả các chú chuột về lại môi trường đã được huấn luyện trước đó.

Kết quả, các nhà khoa học phát hiện nhóm chuột thiếu omega-3 trở nên chậm chạp hơn, não của chúng cũng bị suy giảm trong hoạt động tiếp hợp.

“Tế bào não của chuột gặp vấn đề trong việc truyền tín hiệu cho nhau khiến chúng mất khả năng suy nghĩ rõ ràng và không nhớ được những gì đã được huấn luyện trước đó” - Giáo sư Fernando Gomez-Pinilla, chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật thần kinh và khoa học sinh lý của UCLA, cho biết.

Ngoài ra, khi phân tích kỹ hơn, các nhà khoa học phát hiện những chú chuột không được bổ sung omega-3 còn có dấu hiệu chống lại insulin, một loại hormone kiểm soát đường huyết và điều hành chức năng não.

Từ đó, ông Gomez-Pinilla kết luận: “Ăn thức ăn có hàm lượng fructose cao trong thời gian dài gây tác hại đến khả năng tiếp nhận và ghi nhớ thông tin của não. Song, việc bổ sung omega-3 vào các bữa ăn có thể giúp bộ não giảm sự tổn hại này đến mức tối thiểu”.

Xi-rô bắp có hàm lượng đường fructose cao thường có trong soda và một số thực phẩm dành cho trẻ em. 

Nghiên cứu trên được đăng trên chuyên san Physiology.

Văn Khoa

>> Vỏ hành giảm nguy cơ tiểu đường, ung thư
>> Trị các cơn đau bằng lá trầu
>> Fructose và hội chứng trao đổi chất
>> Nhiên liệu làm từ trái cây
>> Vì sao nước ngọt gây béo phì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.