Xóm thích xăm

16/05/2012 03:57 GMT+7

Quán cơm bình dân đầu hẻm mấy bữa nay chộn rộn hẳn lên, không phải bởi khách tăng đột biến, mà vì các dì, các chị tụ tập bàn tán về việc xăm mắt, xăm môi...

Tiệm xăm ở phường bên cạnh có học viên sắp ra trường. Chỉ cần nhìn số lượng phụ nữ náo nức trong một xóm này thôi, ước tính thêm qua xóm khác, địa bàn khác, thì đủ biết số học viên đang rốt ráo thử tay nghề kia vô cùng đông đúc. Lâu lâu mới có dịp miễn phí, các bà các cô hí hửng kháo nhau rằng học viên tự bỏ công, tự chịu tiền thuốc xăm, người muốn làm đẹp chỉ việc tới tiệm và chịu mất thời gian một buổi hoặc một ngày.

“Bao Công” làm đẹp

Bữa cơm trưa hôm nay, chị Thu Thanh bán gạch ngói ngay mặt tiền hẻm, mặc dù có nấu cơm nhà nhưng vẫn lê la ăn cơm bụi, ngụ ý để thì thào một chuyện. Chị Phượng có tủ bán thuốc lá, suốt ngày dang nắng chang chang, mặt mày gần giống Bao Công lại thêm lấm tấm mụn, thế mà đi xăm cặp môi đỏ lè. “Môi đỏ dành cho những người da trắng, nhìn mới đẹp và sang. Có đâu như con nhỏ này, chắc nó mà thè cái lưỡi dài ra cũng đỏ rực luôn”, chị Thu Thanh dè bỉu như đang coi phim kinh dị.

Xóm thích xăm
Minh họa: DAD 

Đang nói tới đó thì chị Phượng đi tới. Chị gỡ cái quai nón lá cũng là khẩu trang ra, ai nấy xúm lại dòm. Tuy có đỏ hơi kỳ dị, nhưng chị giải thích do lớp da ngoài chưa bong hết. Rồi chị nhiệt tình tư vấn cho cánh chị em đang muốn xăm môi, rằng sau khi bong sạch lớp da ngoài, môi sẽ “nhả” bớt đỏ, thêm một thời gian nữa thì mới trả về màu xăm thực. Quá trình lâu mau phụ thuộc vào cách “dưỡng”, nhưng sớm lắm cũng vài ba tháng. “Bao lâu thì cũng là da đen môi đỏ, kỳ cục khác thường”, chị Thu Thanh tiếp tục chê bai. Chị Phượng nghe hết, không giận, chỉ cười lạc quan: “Mùa mưa tới rồi chứ có nắng hoài đâu, tui sắp hết đen”.

Người ta tụ lại nhiều chuyện, cô chủ trẻ thường gọi là bé Phụng cũng nóng lòng đợi vãn khách để xáp vô góp ké. Cuối tuần rồi, mới sáng sớm Phụng đã cho người cô họ năm chục ngàn đồng để đón xe ôm đến tiệm, xăm môi xăm mắt miễn phí. Làm một lượt tới hai giờ chiều, cô tự đón xe buýt về. “Tại em bận buôn bán, không có thời gian nên không chở cô Tư đi được. Bả khoái làm đẹp lắm”, Phụng cười khoe. Ngay bản thân Phụng cũng khoái xăm thêu, bằng chứng là cô nàng đã thêu chân mày, nhìn lúc nào cũng có màu mắm ruốc, buồn cười vì rất ngộ. Còn xăm môi thì Phụng chưa dám, vì nghe nói rất đau.

Câu chuyện rôm rả hơn hẳn khi cô Tư của bé Phụng cặp kè với chị Nga “mập” đẩy xe nước đi ngang. Chị Nga buông cả thân hình nặng nề ngồi phịch xuống ghế, nhăn nhó than thở: “Hồi hôm qua về đau quá, tui sùng máu nghỉ bán luôn tới giờ này mới ra nổi nè”. Chị chỉ tay lên cặp chân mày rậm đen khác thường, mếu máo bảo lúc xăm đau... té đái, chịu không thấu nên mới xong một bên chị đã khăn áo bỏ về. Người ta phải kéo lại thuyết phục, làm một bên thì quá kỳ cục, coi hổng được. Chị đành “thúc thủ”, ráng làm hết bên còn lại, và về dẹp hàng vô nghỉ.

Ai nấy kẻ xuýt xoa, người cười cợt, lại quay sang quan sát cô Tư. Xăm đã mấy ngày, lớp da môi đang lột, nhìn lam nham chỗ tái, chỗ đỏ, chỗ nhợt không rõ màu. Đã vậy hai bên khóe môi còn bị lở trăng trắng. Chân mày thì đậm và dài hơn so với thường khi, nhưng một người tinh mắt cho rằng xăm hai bên không đều, hình như bị lệch. Cô Tư có vẻ ngại ngùng, bèn lúi húi phụ bé Phụng dọn tô đĩa khách mới ăn xong, không tranh luận.

Vì sao các chị thích xăm ?

Hỏi một cách thật tình, bản thân các bà các chị vì sao lại thích xăm, sau khi xăm thêu có thấy mình đẹp hơn không, rồi chồng con, người thân trong nhà nhận xét thế nào; thì mỗi người trả lời một kiểu. Đại khái, tiệm xăm lâu năm có uy tín, người ta làm đẹp đàng hoàng và khỏi tốn tiền, bỏ qua rất uổng. Con gái đôi mươi quệt lọ nghẹ lên mặt cũng dễ thương, còn phụ nữ luống tuổi ngày càng mất tự tin, phải ráng “gia cố” bằng mọi cách. Người khách quan đều nói rằng xăm mày đen môi đỏ hơn so với trước thì đều đẹp...

Cánh xe ôm đủ lứa tuổi đang đứng đón khách gần bên, hóng chuyện rồi góp chuyện: “Tui chả biết đẹp xấu, chỉ thấy bà nào cũng giống bà nào, môi đỏ quạch, lông mày rậm dữ dằn”. “Xăm nhìn lạ mắt, nhưng đau thấy mồ, với lại sợ nhiễm trùng, ai biết được”. “Vợ con ai chứ vợ con tui thì tui quánh chết, mình sao để y vậy, muốn đẹp thì dùng chì dùng son tô kẻ, không thích còn lấy nước rửa được. Ai đời đi ngủ mà cũng “trang điểm” bao giờ, phát ớn”... 

Tiểu Kiên

>> Xăm trang điểm
>> Thực hư “công nghệ” xóa xăm
>> Hình xăm chẩn bệnh
>> Xăm mình những hệ lụy
>> Mốt”… xăm mình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.