Tư duy chật hẹp

15/05/2012 03:25 GMT+7

Hình ảnh hàng ngàn phụ huynh “cắm trại”, chầu chực thâu đêm suốt sáng, rồi chen lấn, xô đẩy sập cả cổng Trường PTCS Thực nghiệm (Hà Nội) để cố mua hồ sơ cho con vào học lớp 1 là một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm của xã hội trong vài ngày qua.

Gần 4 tháng nữa, trường mới khai giảng. Vậy mà nhiều phụ huynh đã phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt và cả chảy máu, chen chúc để mua bằng được “đơn dự tuyển” vào lớp 1. Đó mới chỉ là việc mua đơn. Còn để tìm được một chỗ học tại trường còn khó hơn cả việc mua đơn hiện nay. Người nước ngoài thì ngạc nhiên bởi: “Người Việt ham học nhất thế giới?”.

Mặc cho thời tiết thất thường, phụ huynh vẫn đội nắng, đội mưa, đội sương, chịu trận “tất cả để mong con vào lớp 1 trọng điểm”. Bởi đây là trường mà nhiều người thành đạt từng ngồi học, trong đó có Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Khi cánh cổng sắt bị phụ huynh chen sập, cả rừng người ào lên hỗn loạn. Lực lượng công an và dân phòng phải làm việc gấp đôi mới giữ được đám đông bớt chen lấn với hàng rào tạm. Vậy mà lãnh đạo ngành giáo dục vẫn dửng dưng coi đó là “chuyện thường ngày ở huyện”, vẫn giữ thái độ “im lặng là vàng”. Còn phụ huynh vẫn tiếp tục chen chúc. Cả hai cùng góp phần tạo nên sự kiện lạ đời. Cả hai cùng đổ lỗi cho nhau và ai cũng cho là mình có lý hơn.

Mong muốn cho con học trường tốt là chính đáng nhưng có cần phải như vậy? Tôi e rằng “tâm lý muốn con mình hơn con thiên hạ” đã góp phần tạo nên “hội chứng bầy đàn”. Về phía lãnh đạo, cứ dửng dưng như người ngoài cuộc. Điều này thể hiện lối “tư duy chật hẹp, thiển cận” và thiếu tinh thần trách nhiệm. Chỉ cần đặt mình vào người trong cuộc, chịu khó suy nghĩ một chút là có lối ra. Phòng Giáo dục Q.1, TP.HCM đã làm rất tốt việc nhận các cháu vào mẫu giáo và lớp 1. Thầy Nguyễn Đức Đại - nguyên Trưởng phòng Giáo dục, Q.1 - cho biết: “Từng làm hiệu trưởng trường điểm và cũng từng là phụ huynh nên tôi hiểu áp lực từ cả 2 phía. Chỉ cần công khai là mọi việc trở nên đơn giản”. Trước đó, phường đã phát thông báo đến từng gia đình có con nhập học theo quy định. Số ngoài địa bàn hoặc trái tuyến cứ phát hoặc bán đơn và nộp đơn thoải mái. Muốn mua bao nhiêu đơn cũng có vì quan trọng là có được nhận vào hay không. Hội đồng xét duyệt, trong đó hiệu trưởng chỉ là thành viên, sẽ xem xét cụ thể, và có địa chỉ trách nhiệm rõ ràng. Gửi gắm cũng phải công khai minh bạch. Sau đó danh sách nhập học được niêm yết. Phụ huynh nào thắc mắc sẽ gặp hội đồng xét duyệt. Việc làm giản đơn vậy mà không thấy ngành giáo dục nhân rộng. Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng phải có lộ trình làm giảm sự chênh lệch về chất lượng giữa các trường.

Từ cả hai phía - phụ huynh và ngành giáo dục đều phải tỉnh táo nhìn lại mình. Để những hình ảnh chen chúc, xô đẩy, thiếu văn hóa; rồi đội nắng, dầm mưa, thức khuya... mua đơn cho con vào mẫu giáo và lớp 1 vĩnh viễn chấm dứt. Chẳng nước nào làm như vậy. Cả hai cùng phải thay đổi triệt để tư duy chật hẹp cho ngành giáo dục chuyển mình và cất cánh. Bằng không, sẽ là thảm họa, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Nguyễn Văn Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.