Trường Thực Nghiệm lên tiếng vụ chen sập cổng tìm một chỗ học cho con

15/05/2012 16:34 GMT+7

(TNO) Hôm nay 15.5, lãnh đạo Trường PTCS Thực Nghiệm (Hà Nội) đã có buổi trao đổi với báo giới xung quanh sự căng thẳng trong việc bán đơn dự tuyển vào trường này vừa qua.

>> Sao không nhân rộng mô hình thực nghiệm ?
>> Trắng đêm, đội mưa xếp hàng xin học cho con
>> Công an phải dìu từng phụ huynh qua cổng
>> Chen sập cổng tìm một chỗ học cho con

Lãnh đạo trường Thực nghiệm lên tiếng 1
Bà Lê Thị Mai Hương, Phó hiệu trưởng Trường PTCS Thực Nghiệm: "Nhà trường sẽ nghiên cứu kỹ về phương pháp tuyển sinh để không xảy ra tình trạng như năm nay nữa" - Ảnh: Tuệ Nguyễn

Bà Lê Thị Mai Hương, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi rất buồn sau vụ việc phụ huynh chen lấn, xô đẩy sáng 12.5. Chúng tôi thông cảm với phụ huynh và việc đạp đổ cổng trường là tai nạn đáng tiếc. Nhà trường mong muốn tuyển sinh tốt đẹp, phụ huynh muốn con mình được vào học và sự việc đó không ai muốn xảy ra.

Mọi năm, chuyện xếp hàng mua đơn vào lớp 1 cũng diễn ra căng thẳng nhưng chưa bao giờ như năm nay. Năm ngoái, phụ huynh đến sớm mua được đơn, tất nhiên muộn thì không còn. Nhà trường không thể ngờ năm nay số phụ huynh quan tâm đến tuyển sinh lớp 1 đông như thế, điều này nằm ngoài suy đoán.

Nguyên nhân dẫn tới số lượng phụ huynh đăng ký tăng đột biến có lẽ do vài năm gần đây những lứa học sinh ra trường đạt thành tích cao, hoặc có thể trường Thực Nghiệm tuyển sinh sớm, tâm lý phụ huynh là "cứ cho con thử xem, được thì tốt không được thì thôi". Cũng có thể phụ huynh lo lắng vì năm nay số lượng tuyển sinh ít hơn...

* Tại sao năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường lại ít hơn các năm trước, thưa bà?

- Do nhà trường không có nhiều phòng học. Năm nay nhà trường chỉ tuyển sinh 4 lớp. Trong đó, sẽ chia ra 2 lớp học theo chương trình thực nghiệm, 2 lớp học theo đại trà, chọn ngẫu nhiên. Khi học sinh vào trường phải tuân theo sự sắp xếp lớp của nhà trường chứ không được chọn lớp. Các cô giáo sẽ cố gắng đưa những gì tốt nhất cho các con vào cả hai chương trình giảng dạy.

* Sự khác nhau cơ bản giữa các lớp đại trà, và thực nghiệm là gì?

- Đương nhiên là khác nhiều nhưng cụ thể thì phải có kiểm định đánh giá cẩn thận. Thật ra, cái nổi bật là các hoạt động, cách thức xây dựng và môi trường học. Chứ còn về chương trình thì tôi xin không bình luận nhiều.

* Một số phụ huynh cho rằng, họ có thể mất một khoản phí “bôi trơn” để con được vào học ở đây?

- Trường thì chắc chắn là không để cho chuyện đó xảy ra.

* Những yếu tố nào của trẻ được trường Thực Nghiệm đánh giá cao khi tuyển sinh đầu vào lớp 1?

- Đó là khả năng của các con, sự hồn nhiên. Nhà trường buộc phải chọn những học sinh may mắn có khả năng trời phú toàn diện. Nhà trường muốn nhận tất cả các con nhưng không thể được.

* Xin bà cho biết, nhà trường đã nghiên cứu phương pháp tuyển sinh tốt hơn cho năm sau chưa?

- Nhà trường chắc chắn sẽ phải nghiên cứu kỹ cẩn thận điểm này, cố gắng để không xảy ra tình trạng như vừa qua. Ngay sau ngày 13.5, chúng tôi đã họp với lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục. Có nhiều ý kiến góp ý như đăng ký theo số thứ tự trong khoảng thời gian nhất định hoặc đăng ký qua mạng rồi tổ chức thi hoặc bốc thăm.

Chúng tôi sẽ nghiên cứu các ý kiến và lựa chọn cách tốt nhất cho mùa tuyển sinh năm sau. Trường cũng cố gắng không để xảy ra việc không công bằng trong tuyển sinh.

Lãnh đạo trường Thực nghiệm lên tiếng 2
Cảnh phụ huynh chen sập cổng, ào vào Trường PTCS Thực Nghiệm xin học cho con sáng 12.5 - Ảnh: Ngọc Thắng
Lãnh đạo trường Thực nghiệm lên tiếng 3
Tình trạng hỗn loạn không thể kiểm soát do số lượng phụ huynh đến xếp hàng mua đơn xin học cho con quá đông khiến Trường PTCS Thực Nghiệm phải hoãn bán đơn 1 ngày so với dự định - Ảnh: Ngọc Thắng
Lãnh đạo trường Thực nghiệm lên tiếng 4
Những gì còn sót lại sau trận chen, đẩy, đè sập cổng trường xin học cho con ở Trường PTCS Thực Nghiệm - Ảnh: Lê Quân

Tuệ Nguyễn - Lê Quân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.