Mỹ bác tin tái triển khai vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc

15/05/2012 12:55 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ hôm 14.5 tuyên bố rằng nước này không có kế hoạch tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Hàn Quốc theo đề xuất của một ủy ban thượng viện.

Trả lời câu hỏi về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Victoria Nuland nói: “Như các bạn biết, chính sách của chúng tôi vẫn là ủng hộ một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, vì thế chúng tôi không có bất kỳ kế hoạch thay đổi chính sách đó”.

Tuyên bố của chính phủ Mỹ được đưa ra sau khi Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ thông qua một sửa đổi trong Đạo luật ủy nhiệm quốc phòng 2003 vào tuần trước, kêu gọi tái triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc, theo Tân Hoa xã.

Vào tuần trước, ông Chung Mong-joon, một nghị sĩ kỳ cựu thuộc đảng cầm quyền Saenuri của Hàn Quốc, nói rằng Mỹ nên tái bố trí vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc để ngăn chặn mối đe dọa của CHDCND Triều Tiên.

Các nhà quan sát tin rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba trong tương lai gần, sau vụ phóng tên lửa mang vệ tinh thất bại vào tháng trước.

Mỹ đã rút vũ khí hạt nhân khỏi Hàn Quốc vào năm 1991, song liên tục cam kết sẽ bảo vệ đồng minh của mình, bao gồm cả việc đưa Hàn Quốc vào "chiếc ô hạt nhân" của Mỹ.

Sơn Duân

>> Ông Lee Myung-bak thăm Myanmar
>> Hàn Quốc phản đối tái triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ
>> Hàn, Nhật, Trung cảnh báo Triều Tiên
>> Nhật - Hàn sẽ ký hiệp ước quân sự
>> Phòng thủ cũng là tấn công
>> Không quân Hàn, Mỹ tập trận lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.