Loạn liên kết đào tạo

16/05/2012 03:26 GMT+7

Dù Bộ GD-ĐT đã có văn bản quy định cụ thể về liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông, nhưng nhiều trường vẫn cố tình làm sai.

Loạn liên kết đào tạo
Nhiều trường ĐH và nghề liên kết kết đào tạo dù quy định không cho phép - Ảnh: Mỹ Quyên

Từ thuê mặt bằng đến hợp tác tuyển sinh

 

Những quy định liên kết, liên thông

- Các trường không được liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông ngoài cơ sở đào tạo để cấp bằng CĐ, ĐH chính quy.

- Trường ĐH, CĐ và học viện chỉ được phép tổ chức liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông trình độ ĐH, CĐ với các trường trung cấp chuyên nghiệp (thuộc Bộ GD-ĐT), trường CĐ và ĐH hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh; không được phép liên kết với trường nghề (thuộc Bộ LĐ-TB-XH). 

Ngày 14.11.2011, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có văn bản số 7628 chấn chỉnh việc các trường liên kết đào tạo không đúng quy định. Thế nhưng đến nay nhiều trường vẫn ngang nhiên công khai tuyển sinh trái quy định.

Trong tháng 5, Trường trung cấp nghề Việt Giao (TP.HCM) đăng tải thông tin trên website của trường: “Được sự chấp thuận của Bộ GD-ĐT, của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, Trường trung cấp nghề Việt Giao liên kết với Trường ĐH Bình Dương tổ chức đào tạo cử nhân tại TP.HCM, hệ liên thông từ trung cấp lên đại học (ĐH) 2 chuyên ngành: quản trị nhà hàng - khách sạn và hướng dẫn du lịch”. Theo quy định, trường ĐH, cao đẳng (CĐ) không được phép liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông trình độ ĐH, CĐ với trường nghề. Trao đối với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, khẳng định: “Sở chỉ đồng ý cho Trường trung cấp nghề Việt Giao được phép cho Trường ĐH Bình Dương sử dụng mặt bằng. Đó là một hình thức cho thuê mặt bằng thôi. Sở hoàn toàn chưa cho phép 2 đơn vị này liên kết để tuyển sinh và đào tạo”.

Mập mờ bằng chính quy

Theo quy định hiện hành, việc liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên chỉ được cấp bằng tốt nghiệp vừa làm vừa học (tức không chính quy). Tuy nhiên, nhiều trường vẫn thông báo liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông để cấp bằng chính quy.

 

Khuyến mãi bằng thưởng... điểm

Trường ĐH Công nghệ Vạn Xuân thông báo tuyển sinh liên thông từ CĐ lên ĐH chính quy 3 ngành: quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng và kế toán. Điểm đặc biệt ở đây là chính sách ưu tiên cho thí sinh dự thi. Cụ thể, thí sinh tốt nghiệp CĐ loại khá được nhà trường “tự động” cộng thêm 0,5 điểm và tốt nghiệp loại giỏi thêm 1 điểm vào kết quả tuyển sinh!

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ tuyển sinh Trường trung cấp Kinh tế công nghệ Đại Việt, cho biết: “Tháng 6 trường bắt đầu tuyển sinh chương trình liên thông từ trung cấp lên ĐH của năm 2012. Trong đó, trường sẽ liên kết với Trường ĐH Nguyễn Tất Thành để đào tạo cấp bằng chính quy ngành kế toán và tài chính ngân hàng. Sinh viên trúng tuyển sẽ được học tập ngay tại cơ sở chính của trường tại Thủ Đức, TP.HCM”. Tuy nhiên, thạc sĩ Trần Ái Cầm, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, lại khẳng định: “Năm ngoái trường này có đặt vấn đề liên thông với trường nhưng do không đủ số lượng sinh viên nên chưa thực hiện được. Trong năm 2012, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chưa có kế hoạch tổ chức tuyển sinh liên thông và liên kết đào tạo với trường này”. 

Trên website của Trường trung cấp Kinh tế - công nghệ Tây nguyên (Đắk Lắk) cũng có thông báo năm 2012 tuyển sinh liên kết đào tạo với nhiều trường ĐH. Chúng tôi liên lạc với một cán bộ tuyển sinh trường này thì được biết: “Trường đang nhận hồ sơ chương trình liên thông từ trung cấp, CĐ lên ĐH hệ chính quy với Trường ĐH Thái Bình Dương (TP.Nha Trang, Khánh Hòa - PV)  một số ngành như: kế toán, tài chính ngân hàng… Do 2 trường này có cơ sở gần nhau nên việc thực hiện đào tạo liên kết vẫn đáp ứng được quy định mới của Bộ GD-ĐT”. Cán bộ này còn nói thêm: “Trúng tuyển, sinh viên sẽ học tập tại Trường trung cấp Kinh tế - công nghệ Tây nguyên tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận được bằng ĐH chính quy do Trường ĐH Thái Bình Dương cấp”.

Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật Quốc Việt (Lâm Đồng) còn liên kết với Trường ĐH Kinh tế - kỹ thuật Bình Dương để đào tạo liên thông từ trình độ CĐ lên ĐH chính quy ngành kế toán năm 2012. Đối tượng tuyển sinh là sinh viên đã tốt nghiệp CĐ ngành kế toán hệ chính quy hoặc hệ vừa làm vừa học, tốt nghiệp sẽ nhận được bằng ĐH chính quy do Trường ĐH Kinh tế - kỹ thuật Bình Dương cấp. Địa điểm phát, nhận hồ sơ, thi tuyển và học tập tại Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật Quốc Việt (khu phố 12, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng). Tại địa điểm này, việc thu nhận hồ sơ và tổ chức thi tuyển đã diễn ra vào đầu tháng 4. Trả lời việc này, thạc sĩ Trần Thanh Vũ, Phó hiệu trường Trường ĐH Kinh tế - kỹ thuật Bình Dương, nói: “Thực sự là có việc tổ chức tuyển sinh chương trình trên vào đầu tháng 4 vừa rồi. Tuy nhiên, trường đã có hướng giải quyết là gửi giấy báo nhập học cho sinh viên trúng tuyển về học tại Bình Dương chứ không ở Lâm Đồng”. Rõ ràng động thái này là để trường hợp thức hóa bằng chính quy sẽ cấp cho sinh viên sau này. 

Hà Ánh

>> Xét tuyển ĐH-CĐ: Không được đặt ra quy định trái quy chế
>> 20 trường vi phạm tuyển sinh và đào tạo
>> Nhập nhằng liên kết quốc tế
>> Đào tạo cử nhân không phép
>> Nhiều vi phạm trong tuyển sinh và liên kết đào tạo
>> Mập mờ chiêu sinh, liên kết đào tạo
>> Chương trình liên kết đào tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.