Khóa học qua mạng miễn phí Coursera có đối thủ

15/05/2012 03:23 GMT+7

ĐH Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ vừa thông báo sẽ sớm mở chương trình hợp tác đào tạo qua mạng miễn phí được gọi là edX.

Chương trình này cung cấp khóa học về nhiều lĩnh vực từ kỹ thuật cho đến nhân văn và có thể cấp chứng chỉ hoàn tất khóa học cho học viên, theo báo The New York Times. Dự kiến, edX (www.edxonline.org) sẽ cung cấp 5 khóa học đầu tiên vào mùa thu năm nay. Một tổ chức phi lợi nhuận do ĐH Harvard và MIT cùng quản lý sẽ giám sát edX, trong đó mỗi bên cam kết bỏ ra 30 triệu USD để điều hành dự án.

ĐH Harvard tham gia edX gần 2 tháng sau khi MIT mở khóa học đầu tiên của dự án tương tự mang tên MITx, vốn thu hút khoảng 120.000 người ghi danh, trong đó 10.000 người đã làm kiểm tra giữa khóa. Khi chính thức đi vào hoạt động, edX sẽ có đối thủ là Coursera, dự án cung cấp khóa học qua mạng miễn phí của năm ĐH hàng đầu ở Mỹ, gồm ĐH Stanford, ĐH Princeton, ĐH California ở Berkeley, ĐH Pennsylvania và ĐH Michigan. Coursera, vốn được các công ty tài trợ 16 triệu USD, đã bắt đầu mở các khóa học đầu tiên hồi tháng rồi.

Tương tự như MITx và edX, Coursera chỉ cấp chứng chỉ hoàn tất khóa học cho học viên. Giới chuyên gia giáo dục vẫn tỏ ra lạc quan về các dự án mới nói trên, dù trong thập niên qua đã có một số dự án đào tạo qua mạng thất bại. Trong khi đó, một số chuyên gia giáo dục khác lo ngại việc các ĐH hàng đầu đua nhau mở khóa học trực tuyến miễn phí sẽ đe dọa tới các trường ít nổi tiếng.

Minh Trung

>> Học thử lớp học kiểu Úc
>> Học qua mạng với trường danh tiếng
>> Luyện thi ĐH: Trung tâm đìu hiu, trên mạng nở rộ
>> Học trực tuyến miễn phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.