Cười ngặt nghẽo với tiết học của “lão Kẹo Gôm”

14/05/2012 13:04 GMT+7

(TNO) Sáng nay 14.5, nhà văn nổi tiếng người Anh Andy Stanton đã khiến hàng trăm học sinh cười ngặt nghẽo với việc đóng vai lão Kẹo Gôm, nhân vật chính trong tác phẩm cùng tên của tác giả.

Nhân sự kiện Những ngày châu u 2012 tại Việt Nam, nhà văn Andy Stanton đã đến Trường tiểu học Lê Ngọc Hân (Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM) để trò chuyện với học sinh về tác phẩm Lão Kẹo Gôm (Mr. Gum) của mình cũng như chia sẻ về cách làm văn, viết truyện.

 
Vừa đọc sách, nhà văn Andy Stanton vừa mô tả điệu bộ của nhân vật trong truyện khiến các em học sinh không thể nhịn cười

Mở đầu buổi giao lưu, nhà văn Andy Stanton gây bất ngờ với điệu bộ, cử chỉ của lão Kẹo Gôm. “Lão” khề khà nuốt từng ngụm nước rồi làm đổ tứ tung, ướt hết cả áo. “Lão” lại còn đột ngột hét to vào tai học sinh, “lão” gào lên rằng lão ghét trẻ con và động vật, “lão” lười biếng lằm lăn kềnh ra giữa đám học sinh…

“Lão” làm đủ trò kỳ dị và điên khùng để khiến người lớn phải bực mình. Nhưng xung quanh “lão” lại là… trẻ con nên tiếng cười giòn giã vang lên khắp sân trường.

Vừa đóng vai nhân vật lão Kẹo Gôm hợm hĩnh, vừa kể lại sự ra đời của nhân vật này, nhà văn Andy Stanton khiến học sinh vừa chăm chú lắng nghe, vừa ôm bụng cười ngặt nghẽo.


Học sinh tranh nhau đặt câu hỏi cho nhà văn Andy Stanton

Nhà văn Andy Stanton kể: Vào đêm Noel năm 2002, ông nằm trên giường như kẻ lười biếng. Vừa thấy bực bội vì tiếng ồn bên ngoài, vừa thấy bực với chính bản thân mình. Ông nghĩ phải làm gì đó, như viết ra câu chuyện để đọc cho mọi người nghe vào sáng hôm sau.

Vậy là câu chuyện Lão Kẹo Gôm ra đời trong đêm đó. Câu chuyện đã không được đọc lên cho mọi người nghe vào sáng hôm sau vì ai cũng bận rộn đón Noel nhưng lại được trẻ em cả thế giới yêu thích sau đó.

Từ câu chuyện của mình, nhà văn Andy Stanton chia sẻ cách tạo nên một câu chuyện là ý tưởng, từ ngữ rồi nối chúng thành câu, viết nhiều câu thành một đoạn, nhiều đoạn sẽ thành một câu chuyện.

“Ý tưởng là điều quan trọng nhất”, ông nhấn mạnh.


Nhà văn Andy Stanton vui mừng khi nhận những bức tranh do chính học sinh vẽ tặng

“Khi có một ý tưởng trong đầu, dù lĩnh vực văn học, âm nhạc hay gì đi nữa cũng đừng bao giờ quên nó, mà hãy viết ra. Không có ý tưởng tồi dù là ý tưởng nhỏ nhất”, nhà văn Andy Stanton gởi đến học sinh thông điệp sau những câu chuyện kể hài hước của mình.

Khi được hỏi vì sao lựa chọn một nhân vật chính lại là ông lão tồi tệ, nhiều tật xấu cho truyện của mình, ông Andy Stanton cho rằng mỗi con người đều có điểm tốt và điểm xấu. Một nhân vật nhiều tật xấu sẽ được trẻ con ấn tượng và nhớ lâu hơn. Qua nhân vật xấu, trẻ có thể hoàn thiện dần bản thân.

Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp 4 Trường tiểu học Lê Ngọc Hân chia sẻ: “Buổi nói chuyện với nhà văn không chỉ giúp em học được cách làm sao tạo nên một bài văn, mà còn biết cách nuôi dưỡng ước mơ và sửa những tính xấu em có”.

Những ngày châu u 2012 tổ chức từ ngày 9.5 ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Quy Nhơn.

Trong đó, triển lãm bộ truyện 7 tập Lão Kẹo Gôm và giao lưu với tác giả Andy Stanton là một trong những hoạt động của sự kiện này.

Tác phẩm Lão Kẹo Gôm là bộ truyện hài hước dành cho nhóm độc giả dưới 10 tuổi, xoay quanh cuộc sống của những nhân vật như lão Kẹo Gôm xấu xa bừa bộn, cô bé Polly tươi tắn như ánh mặt trời, ông Thứ Sáu tốt bụng, gã đồ tể Billy William… và nhiều nhân vật khác.

Bộ truyện được phát hành tại hơn 30 quốc gia, dịch ra 22 thứ tiếng và đoạt các giải thưởng: Blue Peter - giải thưởng dành cho thiếu nhi lâu đời nhất trên thế giới của kênh truyền hình BBC, giải thưởng sách thiếu nhi Red House và giải thưởng văn học hài hước dành cho thiếu nhi Roald Dahl Funny.

 

 

Bài, ảnh: Hoàng Quyên

>> Những ngày châu u tại Việt Nam
>> Tác giả Lão Kẹo Gôm đến Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.