Các giải pháp tối ưu để giải cứu thế giới

14/05/2012 21:25 GMT+7

(TNO) Các nền kinh tế lớn trên thế giới đã chọn ra được các giải pháp tốt nhất và tiết kiệm nhất để giải quyết các vấn đề nan giải trên toàn cầu, AFP dẫn lời một chuyên gia kinh tế cho biết.

Trong danh sách các giải pháp tối ưu được đề xuất năm nay, giải quyết dứt điểm tình trạng suy dinh dưỡng được xếp ở vị trí số 1. Hiện trên thế giới có hơn 100 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng - Ảnh: Reuters

 

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu kinh tế toàn cầu Copenhagen Consensus vào hôm 14.5 đã công bố bản danh sách các giải pháp tối ưu cho các thách thức nổi cộm trên thế giới, bao gồm các giải pháp của các chuyên gia kinh tế hàng đầu làm việc trong 10 lĩnh vực đang gặp nhiều khó khăn nhất trên toàn thế giới.

Giám đốc Viện Copenhagen Consensus Bjoern Lomborg cho biết, một nhóm các chuyên gia kinh tế kỳ cựu, trong đó có bốn người đạt giải Nobel, đã chọn ra những giải pháp tối ưu nhất và được đánh giá là sẽ có tác động lớn đến kinh tế toàn cầu trong số các giải pháp nói trên.

Ông Lomborg nói: “Nghe thì có vẻ không hấp dẫn, nhưng giải quyết các vấn đề về tiêu chảy, giun sán và suy dinh dưỡng lại giúp ích người nghèo nhiều hơn là các giải pháp mang tính vĩ mô khác”.

Các chuyên gia kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu kinh tế toàn cầu Copenhagen Consensus đề xuất rằng mạnh tay đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nông nghiệp sẽ giúp cải thiện việc sản xuất lương thực hiệu quả hơn.

Nguồn cung lương thực được đảm bảo sẽ ngăn chặn được tình trạng đói kém, cũng như giảm tỷ lệ “phá rừng để lấy đất cho trồng trọt” ông Lomborg nói với AFP.

Ông Lomborg cũng chỉ trích các chính sách ngăn chặn khí thải carbon nhằm ngăn chặn tình trạng trái đất ấm dần lên vì cho rằng chúng “chẳng tạo ra được tác động đáng kể nào”.

“Có nhiều cách hay hơn để ngăn chặn vấn đề này. Ví dụ như tập trung đầu tư cho nghiên cứu và phát triển năng lượng xanh”, ông Lomborg cho biết.

Trong danh sách các giải pháp tối ưu được đề xuất năm nay, giải quyết dứt điểm tình trạng suy dinh dưỡng được xếp ở vị trí số 1.

Các chuyên gia tại Copenhagen Consensus đề xuất một khoản chi phí trị giá 3 tỉ USD hằng năm để xóa bỏ vấn nạn này và nhấn mạnh rằng “với mỗi một USD được dùng để xóa bỏ tình trạng suy dinh dưỡng thì thế giới sẽ có được hơn 30 USD”.

Hiện trên thế giới có hơn 100 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng.

Chế độ dinh dưỡng tốt giúp nâng cao nhận thức và do đó sẽ cải thiện trình độ giáo dục và thu nhập của từng cá nhân, các chuyên gia cho biết.

Các giải pháp do Viện nghiên cứu kinh tế toàn cầu Copenhagen Consensus đề xuất còn bao gồm việc đầu tư khoảng 1 tỉ USD hằng năm vào hệ thống cảnh báo sớm thiên tai, mà theo ông Lomborg là hiệu quả hơn rất nhiều so với các khoản tiền khổng lồ bỏ ra để dọn dẹp hậu quả thiên tai.

Hoàng Uy

>> Nạn đói tại Somalia chấm dứt
>> LHQ “cầu viện” 7,7 tỉ USD trong năm 2012
>> Kiếm lợi từ... nạn đói
>> Cạn kiệt điện, nước và lương thực tại vùng động đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.