Giam giữ phòng ngừa

13/05/2012 03:19 GMT+7

Giam giữ phòng ngừa (GGPN) hiểu nôm na là hình thức giam cầm khắc nghiệt đối với những đối tượng được cho là nguy hiểm.

Giam giữ phòng ngừa
Rosli Yassin bị kết án 12 năm giam giữ phòng ngừa - Nguồn: Cảnh sát Singapore

Luật pháp Singapore hiện hành cho phép GGPN với 3 nhóm đối tượng: nhóm có âm mưu lật đổ chính quyền, khủng bố... có thể bị giam giữ vô thời hạn không cần xét xử theo Đạo luật an ninh nội địa; nhóm nguy hiểm cho trật tự công cộng theo Điều khoản dự phòng đạo luật luật Hình sự; và nhóm nghiện ngập theo đạo luật Sử dụng trái phép ma túy.

Phạm nhân mới nhất phải nhận án này là ông Rosli Yassin, 52 tuổi. Ngày 16.10.2008, Rosli và bà Choo Xue Ying, 46 tuổi, đi xe hơi của bà tới công viên Bukit Batok vắng vẻ. Không rõ quan hệ giữa họ là gì, chỉ biết ông Rosli khi đó mới ra tù, thất nghiệp, còn bà Choo là môi giới nhà đất. Rosli khai rằng hai người có làm ăn với nhau, bà Choo thiếu nợ ông. Trong lúc cãi nhau trong xe, Rosli đã liên tục đánh vào đầu và mặt bà Choo. Sau đó, hai người ra khỏi xe, bà Choo dọa báo cảnh sát. Lập tức Rosli giật lấy điện thoại của bà rồi đấm đá đến khi bà bất tỉnh. Rosli lôi bà Choo xuống con dốc khuất, bỏ mặc đến chết, trong lúc y lái xe đi cùng túi xách có nhiều thẻ ngân hàng của bà.

Trong lúc đang vi vu cùng cô bạn gái người Indonesia bằng tiền lấy trộm từ các tài khoản của bà Choo, Rosli bị bắt và đối mặt với bản án tử hình vì tội cố ý giết người. Tuy nhiên, một phiên tòa năm 2011 xác định tội của y là giết người không chủ ý, với mức án tù 7-20 năm. Y đã nhận tội này cùng với 7 tội danh khác như lừa đảo, trộm cắp, giả mạo giấy tờ... 11 cáo buộc khác cũng được tòa xét tới.

Tại phiên tòa hôm 10-11.5, công tố viên đề nghị mức án tù cao nhất, 20 năm, cho kẻ giết người với lịch sử bị kết án 19 lần trong vòng 17 năm. Tuy nhiên, thẩm phán cho rằng 12 năm là đã đủ dài với Rosli. Nhưng đổi lại, do tái phạm nhiều lần và không có dấu hiệu ân hận, y bị thẩm phán cho vào tù theo dạng GGPN vì là “hiểm họa đối với trật tự công cộng”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.