Bị sa thải vì chỉ trích nhà vua

13/05/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah hôm 11.5 đã sa thải một vị cố vấn bảo thủ, do ông này công khai chỉ trích các chính sách của nhà vua, giúp phụ nữ nước này có nhiều quyền lợi hơn trong xã hội.

>> Quốc vương Ả Rập Xê Út ân xá phụ nữ bị phạt roi


Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah - Ảnh: Reuters 

Trước đó, cố vấn Abdul-Mohsen al-Obeikan phát biểu trên một đài phát thanh địa phương rằng, các quan chức cấp cao đang tìm cách u hóa các đạo luật của vương quốc Hồi giáo này thông qua việc “hợp thức hóa những điều cấm kỵ”, theo AP.

“Tình hình rất nguy cấp vì hiện đang có những âm mưu của các vị tai to mặt lớn nhằm hủy hoại xã hội Hồi giáo trong nước bằng cách thay đổi vị thế của phụ nữ”, AP trích dẫn lời phát biểu của ông này.

Tuy nhiên, thông tấn xã Ả Rập Xê Út chỉ thông báo về vụ sa thải vào ngày 11.5 mà không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào.

Được biết, các chính sách cải thiện bình đẳng giới của Quốc vương Abdullah, bao gồm cho phép phụ nữ bỏ phiếu và được tham gia ứng cử trong các cuộc bầu cử chính quyền của thành phố từ năm 2015, đã khiến các giáo sĩ Hồi giáo mang tư tưởng bảo thủ bực tức.

Sau khi bị đuổi, ông al-Obeikan viết trên trang Twitter của mình rằng ông hi vọng lãnh đạo vương quốc sẽ không bị “các cố vấn xấu” gièm pha.

Vốn là nơi có hai đền thờ thiêng liêng nhất trong thế giới Hồi giáo ở Mecca và Medina, Ả Rập Xê Út đã cho ban hành các đạo luật tôn giáo khắc khe, bao gồm nghiêm cấm phụ nữ và đàn ông không quen biết nói chuyện với nhau. Tuy nhiên, những đạo luật này có vẻ đang được nới lỏng, theo AP.

Vào đầu năm nay, bất chấp sự phản đối của các giáo sĩ trong nước, vương quốc Hồi giáo này đã công bố quy định cho phép phụ nữ làm việc tại các cửa hàng đồ lót và quần áo dành cho nữ giới.

Hoàng Uy

>> Hoàng thân Ả Rập Xê Út đầu tư 300 triệu USD vào Twitter
>> Hoàng tử Ả Rập Xê Út giết người hầu
>> Thế giới Hồi giáo: Cơn giận đã biến thành bạo lực
>> Ả Rập Xê Út chi tiền chặn bất ổn
>> Tặng phẩm của nguyên thủ quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.