Tàu chiến Trung Quốc đến gần Philippines

13/05/2012 03:57 GMT+7

Một đội tàu chiến của Trung Quốc tập trận tại vùng biển gần với Philippines trong khi căng thẳng giữa hai bên quanh bãi cạn Scarborough vẫn chưa kết thúc.

Tờ Taipei Times đưa tin Lực lượng phòng vệ Đài Loan, từ ngày 10.5, đã theo dõi chặt chẽ đợt tập trận của hải quân Trung Quốc diễn ra tại vùng biển phía đông nam Đài Loan, tiếp giáp Philippines. Trước đó, truyền thông Nhật Bản cũng đưa tin quân đội nước này phát hiện 5 tàu chiến của Trung Quốc cách quần đảo Okinawa 650 km về phía tây nam vào ngày 6.5, sau khi chúng đi qua eo biển Miyako, gồm hai tàu khu trục Quảng Châu và Vũ Hán thuộc lớp 052B, hai tàu hộ vệ Ngọc Lâm và Sào Hồ thuộc lớp 054A cùng tàu đổ bộ Côn Lôn Sơn thuộc lớp 071. Đội tàu này thuộc Hạm đội Nam Hải, xuất phát từ đảo Hải Nam đi qua eo biển Đài Loan rồi vòng ngược về phía vùng biển gần Philippines để tập trận. Theo tờ Taipei Times, đội tàu chiến Trung Quốc tiến hành triển khai chiến thuật và tập luyện tác chiến cùng máy bay trực thăng tại khu vực trên.

 Tàu chiến Trung Quốc đến gần Philippines 1
Tàu chiến Trung Quốc đang ở gần vùng biển Philippines - Ảnh: Cctvpic.com

Hiện tại, Bắc Kinh đang có một số tàu ngư chính và hải giám gần bãi cạn Scarborough. Như vậy, tàu Trung Quốc đang hiện diện ở cả hai mặt biển của Philippines. Đến nay, có thể vì các tàu chiến Trung Quốc đang ở vùng biển quốc tế, nên cả Philippines lẫn Đài Loan đều chưa đưa ra bình luận. Ngược lại, AFP ngày 12.5 trích thông báo trên website Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay: “Các thông tin nói rằng quân khu Quảng Châu, Hạm đội Nam Hải và các đơn vị khác đã bước vào tình trạng sẵn sàng chiến tranh là không đúng sự thật”.

 Tàu chiến Trung Quốc đến gần Philippines 2
Đường đi của đội tàu chiến Trung Quốc - Đồ họa: Hoàng Đình

Trong một diễn biến khác, Bắc Kinh và Manila lại vừa phát sinh một vấn đề mới. AFP dẫn lời Giám đốc Cục Công nghiệp trồng trọt Philippines Clarito Barron ngày 12.5 cho hay nhiều lô chuối xuất khẩu của nước này vừa bị Trung Quốc tịch thu với lý do nhiễm sâu bệnh. Tuy nhiên, ông Barron khẳng định các lô chuối trên đã được kiểm dịch nghiêm ngặt trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong khi đó, hàng tấn chuối của nước này đang thối rữa tại các cảng ở Trung Quốc vì bị tạm giữ. Bên cạnh việc tạm giữ chuối, Trung Quốc cũng tiến hành nhiều biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn đối với dứa, đu đủ từ Philippines. Diễn biến trên xảy ra ngay sau khi các công ty du lịch Trung Quốc ngày 10.5 thông báo tạm dừng các chuyến tham quan Philippines.

Lê Loan

 >> Trung Quốc tịch thu trái cây xuất khẩu của Philippines
>> Trung Quốc bác tin chuẩn bị khai chiến với Philippines
>> Báo Trung Quốc đe dọa Philippines
>> Trung Quốc điều tàu chiến đến gần Philippines
>> Trung Quốc bị tố chèn ép ngư dân Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.