Người nắm bắt khoảnh khắc chiến tranh VN qua đời

12/05/2012 03:16 GMT+7

Phóng viên ảnh nổi tiếng của hãng tin AP Horst Faas - người từng thể hiện rõ nét nhất sự tàn bạo của chiến tranh VN qua ảnh, qua đời hôm 10.5 ở tuổi 79.

Trong suốt sự nghiệp kéo dài nửa thế kỷ của mình, phóng viên ảnh gốc Đức Horst Faas đã trải qua 10 năm lăn lộn tại VN, tham dự nhiều trận đánh trên chiến trường từ năm 1962. Khi nhận giải thưởng Pulitzer đầu tiên năm 1965, ông nói nhiệm vụ của mình là ghi lại những nỗi đau, cảm xúc và hy sinh mất mát của cả người Mỹ lẫn VN trong cuộc chiến, và cầu mong đất nước này ít đi vết máu...

Trước khi sang VN, Horst từng có mặt tại các điểm nóng trên thế giới như Congo, Algeria. Trong suốt thời gian làm việc tại Sài Gòn, Horst giúp đào tạo nhiều tay máy cho VN. Năm 1967, ông bị thương khi đang hành nghề và phải ngồi xe lăn trong nhiều năm.

Dưới sự chỉ đạo của ông, nhiều nhiếp ảnh gia của AP đã ghi lại và được đăng những bức ảnh cực kỳ ấn tượng về cuộc chiến VN như Eddie Adams với bức Hành quyết tại Sài Gòn chụp thiếu tướng Nguyễn Ngọc Loan - Tổng giám đốc Cảnh sát Quốc gia (chính quyền Sài Gòn), bắn một tù binh trên đường phố, và đặc biệt là Nick Út nổi danh khắp thế giới với bức ảnh bé gái trần truồng chạy trốn khỏi cuộc tấn công bằng bom napalm của Mỹ.

Năm 1972, Horst nhận giải Pulitzer thứ hai cho bức ảnh về cuộc xung đột ở Bangladesh. Ông về hưu năm 2004.

Horst Faas mất sau thời gian dài chịu đựng do bị tê liệt từ thắt lưng trở xuống. “Ông ấy là một thiên tài nhiếp ảnh”, nhà báo David Halberstam của tờ New York Times (Mỹ), người từng lăn lộn nhiều năm cùng Horst với chiếc máy ảnh, kết luận.

Đ.T
(Theo Reuters, BBC)

>> Phóng viên ảnh nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam qua đời
>> Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế
>> Hai nhà báo phương Tây bị giết tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.