Ngành sư phạm giảm sức hút

11/05/2012 03:54 GMT+7

Ngày 10.5 đã diễn ra buổi bàn giao HS ĐKDT của TS cho các trường ĐH-CĐ khu vực phía bắc tại Hà Nội. Các trường phía nam sẽ nhận HS vào ngày 12.5. Tuy nhiên, bước đầu có thể nhận diện tình hình nộp HS dự thi của TS trong năm nay.

Nhất kinh tế, nhì y dược, tạm được nông lâm

Mặc dù theo dự báo đến nay ngành kinh tế đã ở mức bão hòa nhưng năm nay khối ngành này vẫn có HS ĐKDT đông nhất. Một số trường nằm trong tốp được TS lựa chọn nhiều là Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Thương mại. Các trường ĐH đào tạo ngành y dược đóng ở các địa phương cũng nhận được nhiều HS. Ngoài ra, một số trường vẫn đứng ở tốp đầu về số TS ĐKDT là Trường ĐH Công nghiệp, Trường ĐH Nông nghiệp và một số ĐH vùng. Đại diện một số địa phương cho biết, năm nay khối ngành nông - lâm đã khởi sắc. Tại nhiều địa phương như: Phú Thọ, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Dương... Trường ĐH Nông nghiệp lọt vào tốp 3 trường có số TS ĐKDT đông nhất.        

Khủng hoảng sư phạm và các ngành xã hội

Điều đáng lưu ý năm nay là tình trạng TS nộp HS vào các trường sư phạm và các ngành khoa học xã hội giảm sút. Theo thống kê của tỉnh Thanh Hóa thì năm nay, trong tổng số gần 80.000 HS, ĐKDT chỉ có vài trăm HS đăng ký vào trường sư phạm. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 386 HS, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 chỉ có 41, Trường CĐ Sư phạm T.Ư có 349. Đặc biệt Trường ĐH Sư phạm Huế chỉ có 29 trong khi đó những năm trước trường này nhận được hàng ngàn HS của TS tỉnh Thanh Hóa.

Các ngành khoa học xã hội cũng không có nhiều HS, biểu hiện là số HS dự thi khối C thấp nhất trong các khối, không kể khối A1 vì là khối thi mới. Ông Nguyễn Văn Long - Phó phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Thanh Hóa phải thốt lên: “Ngành sư phạm sẽ rơi vào khủng hoảng. Năm nay, Thanh Hóa có 75 TS thuộc diện được ưu tiên xét tuyển nhưng không có TS nào đăng ký vào trường sư phạm”. Ông lý giải: “TS dự thi vào sư phạm giảm là tất yếu vì ra trường khó xin việc làm. Hiện ở Thanh Hóa còn hàng ngàn giáo viên chưa có việc làm. Với một số ngành khoa học xã hội cũng vậy. Do TS ra trường khó xin việc hoặc việc làm có thu nhập thấp nên không thu hút được người học”.

Vũ Thơ

>> Lỗ hổng miễn học phí sư phạm
>> Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các trường ĐH-CĐ
>> Lợi thế của ngành sư phạm
>> Làm mới ngành học để thu hút thí sinh
>> Tìm ngành dễ có việc làm
>> Hộp thư tư vấn tuyển sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.