Lại tăng nhiều giảm ít

10/05/2012 03:50 GMT+7

Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, theo tính toán, doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đã lãi cả ngàn đồng/lít... nhưng đến tối qua, giá xăng trong nước chỉ giảm 500 đồng/lít. Với mức giảm này, giá xăng dầu vẫn đứng ở mức cao kỷ lục do lần tăng quá mạnh trước đó...

Giảm giá xăng dầu được nhắc đến cả chục ngày nay. Cả DN, người dân đều nóng lòng chờ đợi việc này.

Cũng dễ hiểu, xăng dầu ảnh hưởng tới giá cả đầu vào của hầu hết các mặt hàng thiết yếu. Giảm giá xăng là giảm chi phí, giảm giá thành và tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất trong nước. Nhờ đó, cuộc sống của người dân sẽ dễ thở hơn. Tuy nhiên, cũng như nhiều lần trước, mức giảm lần này cũng khiêm tốn, chỉ hạ 500 đồng/lít xăng, bằng 1/4, 1/5 so với mức tăng trước đó. Tăng nhanh - giảm chậm; tăng dễ - giảm khó; tăng nhiều - giảm ít... trong giá xăng dầu đã gây bức xúc lâu nay nhưng tới giờ vẫn không được giải quyết. Trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực tìm đủ mọi giải pháp có tác dụng nhanh nhất để "cấp cứu" DN, tiếp sức cho nền kinh tế thì việc ngành xăng dầu vẫn xử sự cách cũ thật khó chấp nhận được. 

Càng không thể chấp nhận khi chúng ta nhận thấy rất rõ, những giải pháp Chính phủ đưa ra gần đây đều theo hướng trực tiếp cứu giúp DN. Đơn cử như gói giải cứu trị giá 29.000 tỉ đồng; siết lãi suất cho vay 15% cho 4 lĩnh vực ngành nghề ưu tiên; tăng lương cơ bản cho người lao động; tạm ngưng nhiều loại thuế, phí... Nhưng dù khẩn cấp đến đâu thì để các giải pháp này đến được với DN, người dân cũng mất không ít thời gian. Trong khi chỉ cần giảm mạnh giá xăng dầu, ngay lập tức sẽ có tác dụng rất lớn trong việc tháo gỡ một phần khó khăn cho DN, người dân. Quan trọng hơn là việc này dễ thực hiện và có hiệu quả nhanh, rất phù hợp với tình hình cấp bách hiện nay. Nên thật khó hiểu khi đến lúc "nước sôi lửa bỏng" thế này, giá xăng dầu vẫn chỉ giảm cho có. Phải nhắc lại là, việc giảm giá xăng dầu với mức cao hơn mức giảm hiện nay là đúng nguyên tắc thị trường và thể hiện sự sòng phẳng với người tiêu dùng chứ chưa hề đòi hỏi đến sự chia sẻ của ngành xăng dầu đối với những khó khăn chung của nền kinh tế.

Giảm giá xăng dầu một cách sòng phẳng, công bằng - một việc tất yếu lại hiệu quả, dễ làm và có tác dụng nhanh trong việc hỗ trợ DN, người dân, cũng như tiếp sức cho nền kinh tế. Đã đến lúc, phải làm rõ và thực thi việc này.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.