Dị ứng do nối mi

11/05/2012 03:34 GMT+7

Làn mi cong dày nhờ nối mi giúp cho đôi mắt thêm long lanh. Nhưng lưu ý, một vài phản ứng ngoài mong muốn có thể xảy sau khi sử dụng cách làm đẹp này.

 Dị ứng do nối mi
Ảnh: Shutterstock

Gần đây, Bệnh viện Mắt T.Ư (Hà Nội) có tiếp nhận một số trường hợp bị một số bệnh về mắt sau một thời gian nối lông mi giả. Như trường hợp một cô gái 18 tuổi đến khám với tình trạng viền mi mắt sưng, tấy đỏ, cô này phàn nàn: “Em nối mi mấy tháng rồi, thỉnh thoảng 2-3 tuần đi dặm lại khi mi nối bị rụng bớt. Hồi đầu cũng chỉ thấy hơi nặng, mi mắt cảm thấy vướng một chút vì chưa quen với lượng mi giả độn thêm nhưng vẫn chấp nhận được. Sau khoảng 5-6 tháng, gần đây thỉnh thoảng thấy hơi ngứa mà không dám dụi vì sợ hỏng mi, đến rửa mắt cũng rón rén nữa. Nhưng mắt càng khó chịu hơn, cứ phải dụi mắt rồi sau đó là sưng đỏ mi...”.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Cương (Bệnh viện Mắt T.Ư) cho biết: “Gần đây chúng tôi tiếp nhận một số bạn gái bị sự cố sau một thời gian nối mi, trong đó phổ biến nhất là các trường hợp đến khám vì ngứa, viêm bờ mi, đau mắt đỏ mà nguyên nhân không phải do vi rút. Mới đây nhất là bệnh nhân nữ 23 tuổi (ở Hà Nội) đến khám trong tình trạng viêm bờ mi và lông mi bị thưa rụng sau một thời gian nối mi giả”.

Dị ứng là phản ứng tự nhiên trước các yếu tố lạ. Trong trường hợp nối mi, có thể chất keo dán nối mi, hoặc chất liệu làm mi giả chính là tác nhân lạ gây ra phản ứng không mong muốn đó. Ngoài ra, sau khi nối mi, việc vệ sinh mắt cũng bị cản trở, do đó có thể gây bí mồ hôi, bụi bặm đọng lại cũng làm tăng nguy cơ tích tụ các nguy cơ gây viêm bờ mi.

Theo bác sĩ Cương, với những trường hợp và một số ca tương tự từng gặp, bác sĩ khám sẽ thấy lông mi thưa hơn bình thường, ngắn và không có các tầng lớp như tự nhiên. Cùng với lông mày, lông mi trông mỏng manh nhưng chính là hàng rào trực tiếp bảo vệ mắt, ngăn cản gió bụi, mồ hôi. Nó cũng góp phần cản trở các tia cực tím có hại “tấn công” mắt. Đặc biệt vào những ngày hè nắng nóng, làn mi chính là cánh cửa ngăn cản những tác nhân gây hại cho mắt. Bởi vậy, chúng cần được chăm sóc, vệ sinh để có thể đảm đương được vai trò vốn có.

Theo bác sĩ, khi dán mi do có sử dụng chất keo nên có thể dẫn đến nguy cơ gây bít, co mạch, nhiễm độc các mạch máu nuôi dưỡng lông mi. Ngoài ra, sau một thời gian nối mi, vệ sinh kém cũng làm tăng nguy cơ khiến mắt có thể bị viêm ngứa do nấm. Nếu công đoạn nối mi hoặc “nguyên liệu” dùng cho việc này không đảm bảo có thể gây nhiễm độc nang lông, mất chất mỡ bóng của lông mi, gián đoạn tuần hoàn lông mi. Hậu quả của các yếu tố không an toàn đó là sẽ gây rụng lông mi nhất thời, thậm chí vĩnh viễn. Bên cạnh đó mắt rất có thể nhiễm thêm các bệnh thường có trên bờ mi: viêm bờ mi do cầu khuẩn, ký sinh trùng; tắc và loạn chức năng các tuyến đổ ra bờ mi.

Bác sĩ Hoàng Cương cho biết thêm, trường hợp dán lông mi giả trong thời gian ngắn (để đi biểu diễn, đám cưới, lễ hội) thường không gây ra vấn đề gì lớn lắm cho mắt, nhưng cần lưu ý nên tẩy trang kỹ, làm sạch các hóa chất, hạt bụi nhỏ khỏi chui vào mắt.

Liên Châu

>> Hàng mi cong vút
>> Nét hồng xinh trên má
>> Trang điểm che trán "dzồ" mắt lộ
>> Hot boy, những chuyện vui vui
>> “Tút” ngoại hình ăn tết
>> Chuyện chàng lùn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.