Chuyên gia sức khỏe nói gì về lời khuyên của mẹ?

12/05/2012 07:05 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia nhận định thế nào về những gì các bà mẹ vẫn thường khuyên bảo con để có sức khỏe tốt?

(TNO) Không phải mọi lời khuyên về sức khỏe của mẹ là luôn luôn đúng. Khoa học ngày càng phát triển và việc bảo vệ sức khỏe cho trẻ rất cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Vậy các chuyên gia nhận định thế nào về những gì các bà mẹ vẫn thường khuyên bảo con để có sức khỏe tốt?

“Uống nước gừng sẽ làm dịu cơn buồn nôn”: Sai

Gừng nguyên chất thực sự giúp cho dạ dày ổn định. Ngày nay, củ gừng sử dụng nhiều chất tạo hương vị nhân tạo để làm cho gừng dậy mùi. Vì thế, củ gừng ngày nay không thể giúp giảm cơn buồn nôn như trước nữa.

Theo Rebecca Noseworthy, giám đốc chương trình giáo dục dinh dưỡng tại Breakfast for Learning, một tổ chức phi lợi nhuận tại Canada về dinh dưỡng trẻ em, để làm dịu triệu chứng buồn nôn, hãy nhấm nháp một ít nước sô đa.

“Nếu đi ra ngoài với mái tóc còn ướt, con sẽ bị cảm lạnh”: Sai

Bệnh cảm lạnh không chỉ có nghĩa là làm bạn thấy lạnh, vì cảm lạnh là do virus gây ra.

Bạn có thể không mặc quần áo và cuộn tròn trong tuyết mà không bị bệnh cảm lạnh nếu như bạn không gặp phải một người đang cảm lạnh và cũng vô tình vừa cuộn tròn trong tuyết giống như bạn. Đó là ý kiến của tiến sĩ Joe Schwarcz, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Xã hội McGrill, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Phòng thí nghiệm của tiến sĩ Joe (nhà xuất bản Douleday Canada, năm 2011).

Ông cũng cho biết, nếu bạn lo ngại cái lạnh có thể làm suy giảm hoạt động của hệ thống miễn dịch, hãy đến một nơi ấm áp hơn.

 Chuyên gia sức khỏe nói gì về lời khuyên của mẹ?
Ảnh minh họa: Shutterstock

“Cà phê sẽ làm cơ thể con không phát triển”: Sai

Cà phê không làm cho bạn trở nên thấp bé nhưng cần giám sát việc uống cà phê ở trẻ nhỏ vì chất caffein sẽ làm cho trẻ trở nên căng thẳng, tăng nhịp tim, đau đầu, đau bụng và làm trẻ khó ngủ.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trẻ em ở từ 4 đến 6 tuổi chỉ nên uống khoảng 45 mg cà phê mỗi ngày, trẻ từ 7 đến 9 tuổi chỉ nên uống khoảng 62,5 mg và trẻ từ 10 đến 12 tuổi khoảng 85 mg.

“Hãy nín thở để hết bị nấc”: Đúng

Cơ hoành bị co thắt dẫn đến tình trạng bị nấc. Cho đến nay, có rất nhiều cách để trị nấc và mặc dù không ai hiểu tại sao nhưng nín thở lại là cách rất hiệu nghiệm để hết bị nấc.

“Đừng cố nén cơn hắt hơi. Nó sẽ có hại cho con”: Đúng

Hắt hơi là cách cơ thể tống khứ những vị khách không mong muốn đến từ mũi như bụi bặm, côn trùng và các chất gây dị ứng khác.

Cố nén hắt hơi sẽ làm nổ màng tai, chảy máu cam và vỡ mạch máu trong mắt bởi áp lực bị dồn nén, theo tiến sĩ Peter Spafford, thư ký Hội Giải phẫu tai họng, đầu và cổ, cũng là giáo sư y dược tại Trường đại học Saskachewan (Canada). Ông cho biết thêm: áp lực bị dồn nén này đủ để sinh một đứa bé.

“Đừng ngồi lên mặt phẳng lạnh quá lâu, nếu không con sẽ bị bệnh trĩ”: Sai

Các bà mẹ có thể thở phào nhẹ nhõm. Ngồi lên một mặt phẳng lạnh quá lâu không gây nên bệnh trĩ. Các nguyên nhân gây nên bệnh trĩ chính là sự căng thẳng khi đại tiện, chứng táo bón và việc sinh nở.

“Đừng ngồi quá gần tivi, nếu không sẽ có hại cho mắt của con”: Sai

Các chuyên gia không đồng ý về nhận định này của các bà mẹ. Thực tế thì trẻ con có khả năng thích nghi đáng ngạc nhiên đối với những hình ảnh nhòe mà không cần phải điều tiết mắt, theo Rachel Hill Campell , chuyên gia nhãn khoa tại St. Catharines (Canada).

Theo đó, nếu con trai bạn ngồi quá sát màn hình tivi để xem chương trình phim hoạt hình thì có lẽ cậu bé bị cận thị và cần phải mang kính. Cho dù vậy, các bà mẹ cũng đừng nên quá lo lắng, chỉ cần một cặp kính phù hợp thì cậu bé sẽ cuộn tròn trên ghế đi-văng để xem tivi bất kể khi nào một cách vô tư.

“Hãy tránh xa vòi hoa sen và điện thoại khi trời sấm chớp”: Đúng

Mặc dù vòi hoa sen và điện thoại đều không thu hút sấm chớp, nhưng lời cảnh báo của mẹ là hoàn toàn chính xác. Vì nếu sấm chớp tấn công vào hệ thống ống nước, nó sẽ dẫn điện đến bồn tắm hoặc vòi hoa sen, theo Valerie Powell, điều phối viên chương trình thông tin và truyền thông tại Hội đồng An toàn Canada (CSC)

“Nếu muốn xương chắc khỏe, con hãy uống sữa”: Đúng

Xương được cấu tạo từ calcium, các khoáng chất và cả chất đạm. Tất cả các bộ phận trong cơ thể đều cần calcium để hoạt động đúng các chức năng của nó. Nếu bạn không nạp đủ calcium, cơ thể sẽ lấy calcium từ xương. Đó là phát biểu của tiến sĩ Famida Jiwa, Chủ tịch và tổng giám đốc Hội Loãng xương Canada.

Sữa là nguồn cung cấp calcium tốt nhất. Trong sữa còn có các chất dinh dưỡng giúp cơ bắp và dây thần kinh hoạt động đúng chức năng, cải thiện tầm nhìn và quá trình trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy, cho dù bạn 15 hay 50 tuổi, hãy luôn luôn đảm bảo sữa luôn hiện diện trong thực đơn của bạn.

Thông tin được đăng tải trên Canadian Living (Canada).

Đức Trí

>> Đối phó cảm lạnh
>> Cua, tôm rất giàu canxi
>> Trẻ chậm nói

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.