Chưa rốt ráo trong xử lý vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng

10/05/2012 04:02 GMT+7

Đã 3 tháng trôi qua kể từ khi Công an Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án hủy hoại tài sản để làm rõ việc phá căn nhà hai tầng của ông Đoàn Văn Quý (em trai ông Đoàn Văn Vươn) nhưng đến nay vụ án dường như vẫn giậm chân tại chỗ.

Chiều qua 9.5, trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) và bà Nguyễn Thị Hiền (vợ ông Quý) bức xúc: “Việc hủy hoại tài sản đã rõ như ban ngày, người chỉ đạo phá hoại, người phá hoại cũng đã được chỉ mặt, đặt tên nhưng không hiểu tại sao đến giờ này cơ quan chức năng cũng chưa khởi tố bị can?”.

Cũng theo hai bà Thương, Hiền, Hội đồng thẩm định giá trị tài sản bị hủy hoại được thành lập và vào cuộc đã lâu nhưng cho đến nay kết quả thẩm định cũng chưa được công bố. Tài sản bị thiệt hại trong vụ hủy hoại theo bà Thương và bà Hiền có tổng cộng 5 căn nhà, chòi, chuồng nuôi dê… trong khu đầm bị đốt và san phẳng. Kèm theo là toàn bộ vật dụng trong các căn nhà cũng bị hủy hoại theo. Bà Thương, bà Hiền cho biết tổng số tiền hai bà yêu cầu bồi thường là 1,5 tỉ đồng. Hai bà cũng kiến nghị cơ quan chức năng sớm khởi tố bị can.

Được biết, ngày 8.2, Công an TP.Hải Phòng đã khởi tố vụ án hủy hoại tài sản để điều tra làm rõ việc phá căn nhà hai tầng của ông Đoàn Văn Quý. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT cùng Viện KSND TP đã đến nơi căn nhà bị phá hủy để khám nghiệm hiện trường. Trước đó, công an đã triệu tập chủ đầm Vũ Văn Kết, người được lãnh đạo xã Vinh Quang thuê hộ chiếc máy xúc đến phá nhà ông Quý cùng Đặng Văn Tài, người điều khiển máy xúc. Công an cũng triệu tập ông Phạm Đăng Hoan - Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang và Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã để làm rõ việc phá hủy căn nhà. Tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn giậm chân tại chỗ khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn vụ án bị chìm xuồng.

cưỡng chế ở Tiên Lãng
Sau khi nhà ở bị san phẳng, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ H.Tiên Lãng đã  ủng hộ kinh phí và tổ chức dựng nhà  cho gia đình bà Thương và bà Hiền - Ảnh: P.H.S

Lình xình chuyện kỷ luật cán bộ

Thành ủy Hải Phòng đã kiểm điểm, kỷ luật 50 cán bộ và 25 tổ chức có liên quan đến vụ cưỡng chế đất đai sai luật tại Tiên Lãng. Thậm chí, Chủ tịch UBND và Phó chủ tịch UBND TP cũng phải kiểm điểm. Tuy nhiên mới đây, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP đã có đơn khiếu nại về việc bị kỷ luật oan. Vị này cũng tố cáo Giám đốc sở đã báo cáo không đúng sự thật.

Cụ thể, sáng 8.5, tại Sở TN-MT TP.Hải Phòng, Thành ủy Hải Phòng đã công bố quyết định thành lập Đoàn giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Tự Trọng, Phó giám đốc sở này. Trước đó, ông Trọng bị khiển trách về mặt Đảng và chính quyền; nguyên nhân là do thiếu tinh thần trách nhiệm, không hướng dẫn cụ thể để UBND H.Tiên Lãng cưỡng chế thu hồi đất sai luật.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Trọng đã có đơn khiếu nại gửi Thường trực Thành ủy. Trong đơn ông Trọng nêu rõ, việc giao đất của UBND H.Tiên Lãng (2 đợt) cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn được thực hiện năm 1993 và năm 1997, thời điểm này ông Trọng chưa nhận công tác tại sở. Thứ hai, năm 2007 - 2008, khi H.Tiên Lãng tổ chức quyết định thu hồi đất của gia đình ông Vươn, ông Trọng không biết huyện có báo cáo xin ý kiến sở hay không vì mảng giao đất, thu hồi đất do ông Bùi Quang Sản, Giám đốc sở, trực tiếp phụ trách. Trong đơn ông Trọng cũng nói rõ, ngày 17.8.2011 UBND TP có Công văn 4778 (có nội dung giao thanh tra, công an, Sở TN-MT hướng dẫn UBND H.Tiên Lãng thực hiện cưỡng chế thu hồi đất) được gửi tới sở thì ngày 22.8.2011, ông Sản giao trực tiếp cho bà Nguyễn Thị Vinh, Chánh thanh tra sở cùng Phòng Tài nguyên đất (do ông Sản phụ trách) đề xuất, hướng dẫn H.Tiên Lãng thực hiện. Văn bản này ông Trọng không hề nhận được dù là bản photo và không nhận được báo cáo gì.

Chỉ đến ngày 6.2, khi sự việc cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng xảy ra đã 1 tháng, ông Sản mới yêu cầu bà Vinh kiểm  điểm. Lúc này ông Trọng yêu cầu bà Vinh báo cáo, giải trình thì bà Vinh đưa ra Công văn 4778 (có bút tích chỉ đạo của ông Sản) cho ông Trọng xem.

Ông Trọng khẳng định, trong suốt quãng thời gian công tác tại sở này từ tháng 12.2007 đến tháng 2.2012, ông chưa bao giờ được biết, cũng như chưa từng được Giám đốc sở trao đổi hoặc giao bất cứ việc gì liên quan đến vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng. Cấp dưới không có ai báo cáo gì với ông. Từ những nội dung trên, ông Trọng cho rằng, ông không liên quan cũng như không phải chịu trách nhiệm gì trong vụ việc này.

>> Đình chỉ công tác Chủ tịch và Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng
>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Hải Phòng
>> Thủ tướng sẽ chủ trì họp vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng
>> Vụ cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng: Lãnh đạo Hải Phòng nói gì?
>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng

Linh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.