Trung Quốc tập trận đổ bộ

09/05/2012 03:34 GMT+7

Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc vừa kết thúc một cuộc tập trận trên biển với sự phối hợp tham gia của nhiều đơn vị.

Chính quyền và giới truyền thông Trung Quốc không hé lộ thông tin gì về thời gian và địa điểm của cuộc tập trận. Tuy nhiên, Hạm đội Nam Hải có khu vực hoạt động chủ yếu ở biển Đông. Theo Tân Hoa xã ngày 8.5, chi đội tàu đổ bộ, lữ đoàn lính thủy đánh bộ lực lượng chiến đấu trên không của hải quân phối hợp tham gia tập trận với các hạng mục như máy bay trực thăng cất và hạ cánh trên tàu, tàu đệm khí ra vào tàu mẹ, tập hợp và thả lính...

Các bài diễn tập còn bao gồm chiếm và tái chiếm mục tiêu bằng cách phối hợp nhiều cách đổ bộ. Trong đó có “đổ bộ mặt phẳng”, tức binh sĩ từ tàu mẹ tiếp cận mục tiêu và “đổ bộ thẳng đứng”, tức dùng trực thăng chở lính từ tàu mẹ tiến sâu vào trận địa để tập kích từ trên không. Tuy nhiên, theo Tân Hoa xã, cuộc tập trận này cũng vấp phải nhiều vấn đề như: hợp đồng chỉ huy gặp khó khăn do có nhiều đơn vị tham gia, sóng biển lớn, cự ly xa...

Hạm đội Trung Quốc tập trận trên biển - Ảnh: Chinamil.com.cn
Hạm đội Trung Quốc tập trận trên biển - Ảnh: Chinamil.com.cn

Theo một số chuyên gia, cuộc tập trận này có thể còn nhằm thị uy trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trên biển Đông, đặc biệt là giữa Trung Quốc và Philippines tại bãi cạn Scarborough. Tân Hoa xã ngày 8.5 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh cảnh báo Philippines “không nên đánh giá sai tình hình” vì Bắc Kinh “sẵn sàng đáp trả mọi hành động leo thang”. Bà Phó còn tuyên bố tàu ngư chính Trung Quốc sẽ tiếp tục cảnh giác quanh khu vực Scarborough để “đảm bảo môi trường tốt cho ngư dân đánh bắt”. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng gây nhiều lo ngại khi trong ngày 9.5 triển khai giàn khoan dầu khổng lồ Hải Dương 981 tại khu vực đông biển Đông.

Trước hàng loạt động thái và cảnh báo từ Trung Quốc, Philippines ra sức kêu gọi cộng đồng quốc tế, chủ yếu là Mỹ, hỗ trợ hiện đại hóa quân đội và tăng cường khả năng quốc phòng. Hôm qua, Viện Nghiên cứu CNAS tại Washington ra báo cáo cho rằng bên cạnh Mỹ, Philippines cũng nên tăng cường quan hệ quốc phòng với các láng giềng tại châu Á để đối trọng với sự cứng rắn của Trung Quốc.

Mỹ - Trung hội đàm quân sự

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt hôm qua hội đàm với người đồng cấp chủ nhà Leon Panetta, theo AFP. Tại cuộc gặp, hai bên thống nhất hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực an ninh mạng. Ông Lương cũng bác bỏ cáo buộc rằng Trung Quốc hậu thuẫn cho tin tặc tấn công hệ thống mạng của Mỹ.

Bên cạnh đó, AFP dẫn lời Bộ trưởng Panetta cho biết cuộc hội đàm còn đề cập tranh chấp trên biển Đông nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Giữa lúc ông Lương đang ở Mỹ thì ngay trong ngày 8.5, tờ Nhân Dân nhật báo của đảng Cộng sản Trung Quốc lại đăng bài xã luận cáo buộc Washington kích động mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Manila.

Ngọc Bi

>> Hoàn Cầu thời báo: Trung Quốc chủ động gây rối trên biển Đông
>> Trung Quốc sắp tập trận trên biển
>> Bàn giao tàu ứng phó sự cố tràn dầu trên biển
>> Trung Quốc tập trận trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.