Sản phụ đột ngột tử vong do thuyên tắc ối

09/05/2012 15:18 GMT+7

(TNO) Sản phụ đột ngột tử vong trong khi sinh tại Bệnh viện đa khoa Hóc Môn (TP.HCM), gây phản ứng dữ dội của gia đình vừa qua, là do thuyên tắc ối.

Đó là kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM trong cuộc họp sáng nay (9.5) dựa trên kết quả khám nghiệm tử thi và đánh giá, xem xét hồ sơ bệnh án của sản phụ.

Theo kết luận, sản phụ Ngô Thị Hồng Thu (sinh năm 1982, ngụ xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, TP.HCM) tử vong trong khi sinh tại Bệnh viện đa khoa Hóc Môn.

Trước đó, sản phụ nhập viện để chờ sinh từ ngày 25.4. Chẩn đoán lúc nhập viện là thai 38,5 tuần tuổi; có chuyển dạ và ối ít (khoảng 6cm).

Đến khoảng 13 giờ, ngày 29.4, sản phụ có dấu hiệu sinh. Các bác sĩ cho sản phụ sinh thường. Sau đó, cả mẹ lẫn con đều tử vong trong khi sinh. Thai nhi tử vong do ngạt trong tử cung trong khi mẹ bị thuyên tắc ối.


Các trường hợp tử vong khi "vượt cạn" gần đây làm nhiều sản phụ lo lắng - Ảnh: Nguyên Mi

Điều đáng nói là trước đó, người nhà sản phụ có đề nghị bác sĩ cho sinh mổ nhưng không được đồng ý. Chính vì vậy, sự việc cả mẹ con sản phụ tử vong đã gây bức xúc và phản ứng mạnh từ phía người nhà bệnh nhân.

Trả lời về những bức xúc trên, ông Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết sản phụ chỉ được sinh mổ khi có chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp này, sản phụ không có chỉ định mổ vì đảm bảo đủ các điều kiện có thể sinh thường.

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Vũ Thị Nhung, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, thành viên hội đồng chuyên môn nói thêm: Mổ lấy thai là một trong các yếu tố nguy cơ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho thuyên tắc ối. Vì khi mổ, áp lực mạch máu giảm sẽ càng làm ối tràn vào hệ tuần hoàn của sản phụ nhanh hơn.

“Trong ca sinh, em bé đã ló đầu ra ngoài, chứng tỏ điều kiện sinh thường của sản phụ là hoàn toàn thuận lợi. Trong trường hợp của sản phụ lúc này, nếu mổ thì em bé cũng không thể sống sót vì em bé còn "phổi bào thai", tức là phổi của thai nhi chưa có khả năng hít thở”, bác sĩ Nhung nói.

Theo bác sĩ Lê Quang Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM: Thuyên tắc ối là bệnh lý hiếm gặp. Biến chứng xảy ra do nước ối tràn vào hệ tuần hoàn của bà mẹ gây trụy tim mạch, suy hô hấp. Bệnh xảy ra đột ngột, không có dấu hiệu trước, không có khả năng dự đoán, không có khả năng phòng ngừa và có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong khi sinh nở.

Theo thống kê của các tổ chức y tế thế giới (tháng 3.2012), có khoảng 1/30.000-1/8.000 sản phụ gặp trường hợp này. Trong đó, tỉ lệ tử vong ở mẹ là 61-80%.

“Các trường hợp nếu bà mẹ sống sót thì cũng "sống thực vật”, suy giảm thần kinh vĩnh viễn hoặc có thể do may mắn trường hợp đó không phải là thuyên tắc ối như chẩn đoán của bác sĩ qua các dấu hiệu lâm sàn. Vì thuyên tắc ối chỉ có thể xác định chính xác khi mổ khám nghiệm tử thi nếu có dấu hiệu ối trong hệ tuần hoàn của mẹ”, bác sĩ Thanh nói.

Trong những ca thuyên tắc ối nếu mổ nhanh có thể cứu được em bé nhưng không thể cứu được mẹ. Tỉ lệ trẻ sơ sinh sống sót là 79%.

“Hiện nay chỉ có Bệnh viện phụ sản Từ Dũ và Bệnh viện phụ sản Hùng Vương có kinh nghiệm xử lý trường hợp này. Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hóc Môn chỉ mới biết bệnh trên lý thuyết chứ chưa có kinh nghiệm xử lý", bác sĩ Thanh nhận định.

Bác sĩ Nhung cho biết, riêng cá nhân bà chỉ mới gặp 5 ca thuyên tắc ối và hầu như đều không cứu được cả mẹ lẫn con. Chỉ có một trường hợp mẹ tử vong, bệnh viện đã ngay lập tức mổ lấy thai, khi đó em bé cũng tím tái, ngạt thở nhưng rất may các bác sĩ cấp cứu, hồi sức kịp thời cứu sống được em bé.

Nguyên Mi

>> Vụ sản phụ tử vong ở Bệnh viện Hóc Môn: Chậm trễ hay do tai biến khó?
>> Sản phụ tử vong, người nhà phản ứng mạnh
>> Hai sản phụ tử vong tại bệnh viện
>> Bệnh nhân chết bất thường ở bệnh viện?
>> Khởi tố vụ án mang quan tài đến bệnh viện gây rối
>> Vụ sản phụ tử vong bất thường: Đình chỉ công tác kíp trực
>> Bộ Công an xem xét nguyên nhân sản phụ tử vong
>> Cái chết bất thường của một sản phụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.