Phát thanh viên của CCTV nhầm Philippines thuộc Trung Quốc

09/05/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Một người dẫn chương trình của Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) đã hớ hênh khi tuyên bố "Philippines là một phần lãnh thổ Trung Quốc", gây bối rối giữa lúc căng thẳng tăng cao giữa hai nước này.

Người dẫn chương trình của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) Hòa Giai đã hùng hồn đưa ra “tuyên bố chủ quyền” nói trên trong phần bình luận tin tức tối 7.5.

Theo AFP, người dẫn chương trình dường như muốn nói rằng đảo Hoàng Nham, tên được Bắc Kinh dùng để gọi bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Philippines, là lãnh thổ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Hòa Giai lại nói: “Tất cả chúng ta đều biết rằng Philippines là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc và Philippines thuộc chủ quyền của Trung Quốc, đây là sự thật không thể tranh cãi”.

Phát thanh viên của CCTV nhầm Philippines thuộc Trung Quốc
 Người dẫn chương trình Hòa Giai trong buổi phát sóng "để đời" hôm 7.5 trên CCTV - Ảnh: AFP 

Đoạn video về chương trình này đã biến mất trên website của CCTV song vẫn còn lan truyền trên internet.

Phát biểu của Hòa Giai ngay lập tức trở thành mục tiêu châm chọc trên internet. Các cư dân mạng mỉa mai rằng lòng ái quốc quá khích của người dẫn chương trình đã khiến cô ta phạm sai lầm.

Một cư dân mạng có nick helenjhuang châm biếm: “Người dẫn chương trình này thật tuyệt vời và là một người yêu nước nồng nàn, cô ta đã thông báo cho cả thế giới rằng Philippines thuộc về Trung Quốc”.

Các quan chức của CCTV đã từ chối bình luận về phát biểu hớ hênh của Hòa Giai khi được AFP liên hệ và không cho biết liệu đài truyền hình này có xin lỗi hay không.

Vào hôm 7.5, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh đã nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng cho bất kỳ hành động leo thang nào trong vụ đối đầu với Philippines tại bãi cạn Scarborough.

Sơn Duân

>> Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng leo thang đối đầu với Philippines
>> Mỹ giúp Philippines tăng cường quốc phòng
>> Philippines tăng cường hiện đại hóa quân đội
>> Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ ra biển Đông
>> Trung Quốc điều thêm tàu đến bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc và những cáo buộc gây rối trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.