Một phụ nữ bị liệt nửa người hoàn tất cuộc đua marathon

09/05/2012 19:35 GMT+7

(TNO) Một phụ nữ người Anh bị liệt bán thân đã trở thành người đầu tiên hoàn thành một cuộc đua marathon hôm 8.5 với đôi chân cơ khí sinh học.

Claire Lomas cho biết cô cảm thấy “hạnh phúc ngất ngây” sau khi hoàn tất lộ trình cuộc đua London Marathon dài 42,2 km trong vòng 16 ngày.


Claire Lomas tiến về đích trong sự cổ vũ của hàng trăm người hâm mộ - Ảnh: AFP

Người phụ nữ 32 tuổi này đã bật khóc khi được công nhận là người đầu tiên hoàn tất một cuộc đua marathon với đôi chân cơ khí sinh học.

Hàng trăm người đã tụ tập ở hai bên đường để cổ vũ Lomas chạy về đích.

Cách đây 5 năm, Lomas bị gãy cổ, lưng, xương sườn và thủng phổi sau khi bị con ngựa Rolled Oats của mình hất xuống đất trong một cuộc thi cưỡi ngựa tại hạt Nottinghamshire, Anh.

Tai nạn này khiến cô bị liệt từ ngực xuống chân. Khi ấy, cô đang là một nhà thiết kế nữ trang.

Lomas ngồi xe lăn cho đến tận tháng 1 năm nay, cô mới có thể đi lại được nhờ vào đôi chân cơ khí sinh học hiện đại mang tên ReWalk có giá 75.000 USD.

Thiết bị này có khả năng nhận diện được các chuyển động của Lomas. Và khi cô bước đi, nó sẽ giúp nâng cơ thể của cô về phía trước.

Tuy nhiên, để có thể bước đi thành thục cần phải trải qua một giai đoạn luyện tập gian khổ. Trong thời gian đầu mới tập sử dụng thiết bị này, Lomas chỉ đi được có 30 bước mỗi ngày.

Bằng một nghị lực phi thường, người phụ nữ này đã hoàn thành cuộc đua marathon dài 42,2 km, tương đương với 55.000 bước đi.

Trả lời phỏng vấn hãng tin ABC News, Lomas cho biết trước ngày hoàn tất cuộc đua, cô thực sự mệt mỏi nhưng không muốn dừng lại vì “nếu tôi dừng lại, tôi sẽ không muốn đi lại được nữa”, Lomas nói.

Mặc dù kết thúc cuộc đua, nhưng Lomas không có tên trong bảng kết quả hay huy chương kỷ niệm vì cô không thể hoàn tất cuộc đua ngay trong ngày nó bắt đầu. Tuy nhiên, đã có rất nhiều người tham gia cuộc đua ngỏ ý sẵn sàng tặng cho cô huy chương của họ, tờThe Guardian (Anh) cho biết.

Được biết, ReWalk được thiết kế bởi tập đoàn công nghệ Amit Goffer (Israel), giúp người bị liệt nửa người đứng, đi lại, leo cầu thang nhờ vào bộ cảm ứng chuyển động. 

Hoàng Uy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.