Nông dân “chơi” nhà gỗ bạc tỉ

08/05/2012 09:55 GMT+7

Những ngôi nhà gỗ đồ sộ, có giá trị đến vài tỉ đồng đang được nhiều nông dân ở TP.Hải Phòng ưa chuộng.

Dựng nhà gỗ cổ không chỉ là mốt của các đại gia nhiều tiền mà giờ đây còn là trào lưu của nhiều nông dân trong vùng Hải Phòng và các tỉnh lân cận.

Kiến trúc của ngôi nhà gỗ có đồ sộ, khang trang hay không lại phụ thuộc vào túi tiền của từng chủ nhân ngôi nhà. Gia đình có nhiều tiền thì làm thân cột to, ngói màn bằng gỗ, sử dụng nhiều hoa văn cầu kỳ. Gia đình ít tiền, cột trụ sẽ bé, ít hoa văn tinh xảo.

Ngôi nhà gỗ của ông Trần Văn Nam, 56 tuổi, ở trong một ngõ nhỏ thuộc thôn 6 xã Thủy Triều, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. Nhà có 3 gian, 14 cột, cao 3,5m, được dựng bằng gỗ lim, lợp ngói vẩy. Gian giữa là bộ hương án, hai gian bên cạnh kê sập gụ, tủ chè và bàn ghế cũng bằng gỗ dùng để tiếp khách.

Ông Nam cho hay ngôi nhà có diện tích 110 m2, xây từ tháng 1 - 6.2010, hết khoảng 2 tỉ đồng. “Tôi cũng như mọi người trong nhà đều muốn dựng một ngôi nhà gỗ để làm nơi thờ cúng tổ tiên, cũng là nơi tụ họp con cháu”, ông Nam chia sẻ.

Ngôi nhà gần 2 tỉ của ông Ngần, một nông dân xã Thủy Triều  
Ngôi nhà gần 2 tỉ của ông Ngần, một nông dân xã Thủy Triều - Ảnh: N.Đ

Ông Trần Văn Viện, 40 tuổi, cũng ở xã Thủy Triều cho hay, mặc dù làm nông, kinh tế hạn chế nhưng ông vẫn thích nhà gỗ.

“Mỗi năm, gia đình dành ra được ít vốn, tôi lại đi mua từ 5 đến 10 cây gỗ lim Lào nhập khẩu gom lại. Sau 5 năm, tôi đã có đủ gỗ để dựng ngôi nhà 80 m2, tính ra cũng gần 1 tỉ đồng”, ông Viện kể.

Ngôi nhà của ông Viện tuy không lớn bằng ngôi nhà của ông Nam kể trên nhưng cũng có 14 cột, 3 gian và 3 cửa chính gồm 12 cánh nhỏ, dựng từ tháng 2.2010 tới tháng 4.2011 thì xong.

Trong gần 100 ngôi nhà gỗ ở xã Thủy Triều, phải kể đến nhà gỗ của ông Trần Văn Ca, 59 tuổi, có gần 40 năm trong nghề dựng nhà gỗ. Tháng 8.2007, ông Ca đã khánh thành hẳn một ngôi nhà lầu theo kiến trúc cung đình Huế, trị giá trên 3 tỉ đồng.

Đó là một ngôi nhà 2 tầng đồ sộ, với nhiều lầu nhỏ nhấp nhô. Tầng dưới làm xưởng gỗ, tầng trên có 3 gian với 4 cột trụ, 3 cửa chính, trên nóc khắc cảnh vật 4 mùa trong năm. Gian giữa bày bộ hương án, bên dưới là bộ sập gụ màu nâu, hai gian bên cạnh là phòng nghỉ. Trước cửa gian giữa kê bộ bàn ghế dùng để uống trà, đọc sách...

Theo ông Ca, Thủy Triều vốn là làng nghề, ở đây có nhiều thợ mộc giỏi, chuyên đi dựng nhà gỗ cho thiên hạ, và dựng nhà cho người làng, mỗi ngôi nhà như thế, tùy theo to nhỏ, sẽ có giá từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng.

Ông Ca cho biết Thủy Triều có khoảng 20 tốp thợ mộc, mỗi tốp từ 20 đến 30 người. Mỗi năm, những tốp thợ này dựng từ 40 đến 50 căn nhà gỗ cho khách hàng là người dân quê Hải Phòng và cả các tỉnh lân cận. Nguồn gỗ lim dựng nhà mua từ các lái buôn, thông qua đường nhập khẩu từ Nam Phi, Lào… Mỗi cây gỗ lim dài 4 m, đường kính 25 cm, có giá bán 25 triệu đồng có thể làm một cây cột.

“Tôi vừa hoàn thiện một cái nhà lim 3 gian cho một đại gia ở xã Lập Lễ cùng huyện, do giá nguyên liệu bây giờ lên cao nên giá thành lên đến gần 3 tỉ đồng”, ông Ca nói.

Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.