Kịch về đồng tính nữ

09/05/2012 03:57 GMT+7

Vở kịch hình thể Hãy là chính mình là sự cảm thông với những người đồng tính nữ. Tác phẩm sẽ công diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội) vào ngày 10.5.

Đây không phải lần đầu Bùi Như Lai dựng kịch hình thể về đề tài giới tính. Trước đó, đạo diễn trẻ đã có vở Stereo man về đồng tính nam đi công diễn toàn quốc. Giờ đây, anh lại chọn đồng tính nữ cho chương trình hợp tác giữa Đoàn kịch 3 Nhà hát Tuổi Trẻ với Viện Nghiên cứu xã hội kinh tế, môi trường ISee.

“Chúng tôi kiệm lời hết sức để kể câu chuyện về cộng đồng thiểu số này”, Như Lai chia sẻ. “Vở kịch là tâm tư, cảm xúc, dằn vặt, đau khổ phải gánh chịu vì áp lực gia đình, bạn bè, xã hội. Các diễn viên chủ yếu dùng chuyển động cơ thể để biểu hiện nó”.

 Đồng tính nữ
Thế giới có phần kín đáo của người đồng tính được thể hiện qua vở Hãy là chính mình - Ảnh: N.T

Bùi Như Lai (biên kịch kiêm đạo diễn) và ê kíp của anh đưa ra nhiều thông điệp qua những câu thoại ngắn, mộc mạc, chắc, khỏe như những nhát đục “khắc” vào suy nghĩ của người xem: “Bạn không thể chọn giới tính cho mình. Vì đó là việc của tạo hóa. Nhưng bạn có thể chọn tình yêu thương con người. Tình yêu có sẵn trong trái tim của bạn rồi”.

Họ - những phụ nữ yêu nhau - muốn nói (với mọi người) rằng họ khác biệt nhưng không cách biệt. Họ tồn tại xung quanh ta và vẫn yêu thương tha thiết như bất kỳ một người bình thường nào khác.

“Tạo hóa sinh ra chúng ta bình đẳng, trong sạch, chân thật và khao khát yêu thương. Dù là tôi, bạn hay bất kỳ ai khác, dù là nam hay nữ hay bất kỳ một giới nào khác, dù chân thật hay dối trá, mạnh mẽ hay yếu mềm, chúng ta đều có quyền yêu và hạnh phúc”, một nhân vật trong vở diễn độc thoại.

Đi tiếp chuỗi cảm hứng Stereo man, thế giới của những người đồng tính nữ rất dung dị, tiết chế ánh sáng trên nền âm nhạc hiện đại. Hãy là chính mình do đó là câu chuyện đương đại về những người ít được lên tiếng, đang chịu thiệt thòi trong khi họ xứng đáng được thương hơn, hiểu hơn.

Suốt chiều dài câu chuyện, Như Lai gửi vào đó những hy vọng cần được nhen nhóm. Những hy vọng đó chỉ có thể được nhen nhóm bởi sự dũng cảm của người trong cuộc và sự đổi thay dần thái độ của những người ngoài cuộc bấy lâu nay vẫn xem cộng đồng đồng tính nữ là điều gì đó không bình thường, không nên gần và khó thông cảm.

Cái nhìn cảm thông với người đồng tính, trong đó có đồng tính nữ không tự đến. Nó chính là biểu hiện của hiểu biết, của yêu thương trong mỗi thành viên xã hội. Hãy là chính mình xoáy được vào nguyên nhân sâu thẳm của thành kiến: sự vô tâm trong chốc lát khiến người ta quên mất rằng mỗi con người đều có quyền yêu theo cách của chính mình. Vậy thì, hãy cứ là đồng tính nếu tạo hóa sinh ra bạn là một người đồng tính.

Ngữ Thiên

>> Kim Phượng: Có bạn đồng tính là may mắn
>> Con đồng tính đâu phải con hư
>> Tưng bừng lễ hội đồng tính ở Sao Paulo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.