Khí cực độc bị xả ra môi trường

08/05/2012 03:17 GMT+7

Người dân thôn Long Bàn Nam, xã Hành Minh, H.Nghĩa Hành ( Quảng Ngãi ) đang vô cùng lo sợ cho sức khỏe vì đã hít phải khí độc.

Chiều 7.5, ông Lê Văn Khoái, Phó công an xã Hành Minh, cho biết thủ phạm xả khí độc ra môi trường là Bùi Thống (28 tuổi, ở thôn Long Bàn Nam).

 Bị khí độc, hàng loạt cây cảnh trước sân trụ sở Công an H.Nghĩa Hành cháy rụi
Bị khí độc, hàng loạt cây cảnh trước sân trụ sở Công an H.Nghĩa Hành cháy rụi - Ảnh: Hiển Cừ

Theo đó, tối 2.5, người dân trong thôn đi làm đồng về đã phát hiện chiếc xe tải mang biển số 61K-2777 đậu trên con đường dẫn vào cánh đồng mía tại xứ đồng Gò Ớt thuộc thôn Long Bàn Nam, phía sau khói trắng bốc lên nghi ngút. Nghĩ xe bị cháy, mọi người hô hoán và điện thoại báo công an. Có mặt tại hiện trường, lực lượng chức năng nhanh chóng xác định khói trắng bốc lên không phải do xe tải bị cháy mà được xả ra từ một bình khí bằng sắt màu xám tro, trên thân có chữ nước ngoài, dài 2 m, đường kính 80 cm nằm trên thùng xe. “Khói trắng bốc lên có mùi khét và thối, rất khó chịu. Lúc này mọi người ai cũng cảm thấy khó thở, cay mắt, nóng rát cuống họng và tá hỏa khi biết mình hít phải khí độc, nên lo sợ bỏ chạy về nhà”, ông Khoái kể. Sau khi dùng thanh gỗ vót nhọn một đầu để bít lỗ van của bình khí và xác định chủ nhân chiếc xe tải là Bùi Thống, lực lượng chức năng đã lập biên bản đưa toàn bộ tang vật về trụ sở Công an H.Nghĩa Hành.

 Bình khí nén cũ mà Bùi Thống đã mua về làm bình hơi
Bình khí nén cũ mà Bùi Thống đã mua về làm bình hơi - Ảnh: Hiển Cừ

Làm việc với cơ quan công an, Thống khai do chuẩn bị mở ga ra ô tô, ngày 2.5 anh ta đã xuống một khu chợ “trời” ở đường Phạm Xuân Hòa, TP.Quảng Ngãi mua bình khí này với giá 15 triệu đồng, dự định chở về lấy vỏ làm bình chứa hơi vá lốp ô tô. Về nhà, mở nắp van thì khí độc tuôn ra nên Thống lập tức đóng van rồi ngay trong tối cùng ngày chở ra đồng mía mở van xả bỏ.

Theo quan sát của PV Thanh Niên, tại hiện trường nơi Thống xả khí, mía chết hàng loạt và có dấu hiệu lan ra diện rộng. “Mía mà cũng bị chết thì chứng tỏ khí rất độc. Bây giờ đi ngang qua đôi lúc vẫn còn mùi khó chịu nên chính quyền địa phương khuyến cáo người dân tránh xa khu vực này”, ông Khoái nói.

Trong khi chờ đợi xử lý, bình khí độc tiếp tục rò rỉ làm chết nhiều cây cảnh trong sân trụ sở nên ngày 5.5, Công an H.Nghĩa Hành đã quyết định đưa vào khu vực núi xa khu dân cư chôn tạm, chờ kết luận của cơ quan chuyên môn. Thượng tá Nguyễn Tất Chuân, Phó trưởng công an H.Nghĩa Hành, nhận định đây là một loại vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh. Hiện vẫn chưa biết khí trong bình là loại khí gì. “Chúng tôi đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ huy quân sự huyện phối hợp vào cuộc điều tra tìm nguồn gốc, xuất xứ và xác định loại khí trong bình để sớm xử lý vụ việc”, ông Chuân cho biết.

Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Tấn Ly, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nghĩa Hành cảnh báo: “Nếu chẳng may bình khí này phát nổ thì chưa biết hậu quả sẽ đến đâu. Đây là lời cảnh báo cho những ai lén lút sử dụng vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh để sử dụng vào việc khác”.

Những vụ xì khí độc

Ngày 19.9.2010, do bị đục vỏ, một bình khí độc nặng hơn 70 kg tại cơ sở thu mua phế liệu của ông Nguyễn Văn Sơn (ở khối phố Thanh Vinh 1, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) bị xì khiến hàng chục người dân phải nhập viện cấp cứu, trong đó có nhiều trẻ em. Cơ quan Hóa học Quân khu 5 sau đó cho biết, khí trong bình là khí clo nặng gây choáng ngất ở người.

Ngày 15.1.2011, tại chung cư Bình Trưng Đông (đường Nguyễn Duy Trinh, P.Bình Trưng Đông, Q.2, TP.HCM), hai bình khí bị rò rỉ có màu vàng bốc mùi hôi nồng nặc khiến 10 người ngạt thở phải vào bệnh viện cấp cứu. Hai bình khí độc này sau đó được xác định là chất clo.

Hoàng Trọng
(tổng hợp)

Hiển Cừ

 >> Cá chết đầy sông Vàm Cỏ Đông
>> Điêu đứng vì khói bụi
>> Kiểm tra, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường
>> Xử phạt doanh nghiệp thủy sản "xả bẩn" ra môi trường
>> Bắt quả tang một công ty xả thải ra môi trường
>> Dân bức xúc chặn xe chở rác
>> Sonadezi Long Thành phải bồi thường thiệt hại cho dân
>> Xả khói độc trong khu dân cư là tội ác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.