Đừng ngại “vẽ đường”

08/05/2012 09:01 GMT+7

Cha mẹ phải chuẩn bị tâm lý để không bị “sốc” khi trẻ có những câu hỏi hoặc những tuyên bố... lạ tai

“Tôi từng chứng kiến một bé trai tốc váy một cô gái rồi cười. Cha mẹ và những người thấy cảnh ấy cũng cười vì cho rằng đứa bé còn nhỏ không biết gì. Nhưng ai dám bảo đảm lớn lên bé sẽ không tiếp tục hành động như vậy?”. Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ chia sẻ băn khoăn với các bậc phụ huynh có mặt trong chương trình “Nói chuyện giới tính với con có khó không?” do Trung tâm Tư vấn Tâm lý trẻ tổ chức mới đây.

Đừng tưởng con còn nhỏ

Rất nhiều phụ huynh được hỏi đều có chung câu trả lời: Họ rất ngại ngùng khi nói chuyện giới tính với con vì cho rằng làm như vậy chẳng khác nào… vẽ đường cho hươu! “Sự thật là trẻ em ngày nay phát triển sớm và hiểu biết nhiều hơn phụ huynh nghĩ”- chuyên gia Minh Huệ nhận xét.

Bà cho biết trong một lần tư vấn ở một trường THPT, ban tổ chức đưa ra 6 gợi ý để tìm đáp án cho một trò chơi nhưng mới nêu gợi ý thứ nhất “dụng cụ bảo vệ” thì nhiều học sinh đã nhao nhao trả lời “bao cao su”. Hơi choáng nhưng chuyên gia vẫn điềm tĩnh hỏi: “Sao các cháu biết đó là bao cao su?” thì nhận được câu trả lời: “Tụi cháu dùng hoài sao hổng biết được?”.

Tham gia chương trình, bác sĩ David TD Phạm (Mỹ) cũng cho biết không ít phụ huynh có hành động ảnh hưởng đến sự phát triển giới tính của con cái. Chẳng hạn cha mẹ cứ vô tư thay quần áo trước mặt con cái hay các anh chị lớn không mặc gì từ trong nhà tắm chạy ra ngoài lục tìm quần áo. Có gia đình đưa con đi uống cà phê, ăn uống ở quán rất sang trọng nhưng khi trẻ cần đi vệ sinh thì dẫn ngay ra cửa quán. Về lâu dài, điều này làm cho trẻ cảm thấy phơi bày bộ phận sinh dục trước người khác là bình thường và  trẻ có thể mắc chứng thị dâm hoặc có xu hướng “khoe hàng” ...

Thẳng thắn chia sẻ với con

Chuyên gia Minh Huệ từng chứng kiến câu chuyện rất đau lòng. Có một gia đình gồm 3 anh chị em ruột, xây nhà liền kề nhau. Hằng ngày, họ đi làm, chỉ có một đứa bé trai học lớp 6 và 2 bé gái học lớp 1 chơi với nhau. Nhưng rồi một ngày, người mẹ của cô bé được hàng xóm báo hung tin: Người anh họ đã làm “chuyện người lớn” với 2 cô em gái. Khi gặng hỏi, những đứa bé bảo: “Tụi con bắt chước trên phim”. “Trẻ mới lớn, rất tò mò, cha mẹ càng giấu giếm, con càng muốn tìm hiểu. Vì thế, cha mẹ phải nói chuyện giới tính với con cái, đừng để mọi thứ muộn màng”- bà khuyên.

Nhưng nói như thế nào? Một phụ huynh kể anh có một cô con gái, cháu rất thích ôm gối ôm và cọ vào “chỗ ấy” của mình. Anh rất lo lắng, xấu hổ nhưng chẳng biết nói với con như thế nào. Bác sĩ David TD Phạm cho biết ở Mỹ, khi con được 11 tuổi, cha mẹ bắt đầu nói chuyện về tình dục với trẻ. Cha mẹ phải trang bị kiến thức: Thế nào là cơ quan sinh dục nam, nữ; quá trình thụ thai như thế nào; các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục; các khuynh hướng tình dục, an toàn tình dục; các biện pháp tránh thai… “Cha mẹ phải chuẩn bị trước để không bị sốc khi trẻ có những câu hỏi hoặc tuyên bố… lạ tai, bởi nếu thấy cha mẹ sốc, lần sau trẻ sẽ không dám chia sẻ nữa”- bác sĩ David TD Phạm lưu ý.

CHUYÊN GIA TM LÝ VÕ THỊ MINH HUỆ:

Không nên áp đặt

Cha mẹ đừng quá tiêu cực: Chuyện ấy kinh khủng lắm, lần đầu chảy rất nhiều máu… mà làm cùn đi cảm xúc của con sau này. Cha mẹ phải hướng dẫn về tình dục an toàn và lành mạnh để làm vốn cho con khi lập gia đình. Cha mẹ cũng đừng quá thi vị hóa vấn đề tình dục vì sẽ làm cho đứa trẻ kiếm tìm và thay đổi bạn tình liên tục để tìm được cảm giác lãng mạn. Đặc biệt, cha mẹ không bao giờ được áp đặt con cái vì điều này chỉ khiến trẻ làm ngược lại

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.