Nhà bè hoang mang chờ nơi tái định cư

07/05/2012 08:20 GMT+7

Hàng trăm người dân trên các nhà bè giữa vịnh Hạ Long đang băn khoăn không biết đâu sẽ là nơi tái định cư sau khi di dời.

Theo Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long, các nhà bè trên vịnh Hạ Long sẽ phải di dời. Tuy nhiên, đến nay, thông tin cụ thể về nơi tái định cư, việc bồi thường tài sản và công việc mới cho ngư dân cũng như nơi học tập cho các em học sinh vẫn chưa đến tay người dân tổ 112, khu 1, P.Bạch Đằng, TP.Hạ Long, Quảng Ninh.

Trở lại khu nhà bè kể trên, chúng tôi ghi nhận khung cảnh khá trầm lắng dù đang là mùa thả giống. Các nhà bè đang nuôi số hải sản năm cũ mà không thả thêm giống mới.

Anh Lê Văn Sơn, 27 tuổi, ở nhà bè số 2 cho biết, một bên bè mới lắp gần 100 triệu của gia đình phải bỏ không. Mẹ anh, bà Nguyễn Thị Kênh, 45 tuổi, sống bằng nghề chèo đò cho biết, gia đình không thể yên tâm làm ăn nếu cứ sống trong thấp thỏm đợi ngày dời vịnh như hiện nay.

Nhà bè hoang mang chờ nơi tái định cư
Anh Lê Văn Sơn bên khu bè mới đầu tư hơn 100 triệu nhưng sắp phải di dời - Ảnh: Thúy Hằng

Tại khu vực bến chợ Hạ Long, một số người đã bỏ mặt nước để lên bờ làm thuê vì nhà bè dần chuyển đi, nhu cầu hàng hóa cũng ít dần.

Bao trùm gia đình bà Nguyễn Thị Thảo (46 tuổi) là không khí ảm đạm khi cơ sở chế biến hải sản của gia đình nằm trong diện di dời. Theo lời bà Thảo, các cửa hàng ăn uống đang dần cắt hợp đồng với gia đình, công việc gia đình bê trễ, việc học của các con chểnh mảng. Bà Thảo tâm sự, với những người nửa đời bám biển lên bờ là không dễ dàng, huống hồ lên bờ mà chưa biết lấy gì làm kế sinh nhai.

Ông Hoàng Văn Thành, tổ trưởng tổ dân phố 112 cho biết, hiện phường Bạch Đằng còn 52 nhà bè chưa di dời, trong đó có 11 nhà bè đang nuôi trồng thủy sản. Một phần đợi thu hoạch thủy sản, một phần sợ di dời sẽ ảnh hưởng tới việc học của các con. Tổ 112 có 27 cháu nhỏ học mẫu giáo, cấp I, cấp II tại các trường trong TP.Hạ Long.

Theo Phó chủ tịch UBND phường Bạch Đằng, ông Nguyễn Văn Tuân cho hay, di dời các nhà bè khỏi vịnh Hạ Long là chủ trương của UBND tỉnh.

Theo ông Tuân, từ năm 2004 UBND tỉnh đã không khuyến khích phát triển các nhà bè trên vịnh Hạ Long. UBND TP.Hạ Long cũng đã có chủ trương di dời các nhà bè về 7 điểm đã được UBND tỉnh phê duyệt gồm Ba Hang, Hoa Cương, Cống Đầm, Cửa Vạn, Ba Hầm, Cống Tầu, Vông Viêng từ trước ngày 15.8.2011. Chính quyền TP.Hạ Long đã đối thoại với người dân về việc di dời, sắp xếp, quản lý nhà bè. Chính quyền địa phương cũng từng lùi ngày di dời đến 22.3.2012 giúp người dân thu hoạch hết thủy sản. Do đó, hiện nay, các nhà bè không được phép nuôi trồng, sản xuất gì thêm.

Tuy nhiên, khi được hỏi cụ thể kế hoạch tái định cư cho bà con, ông Nguyễn Văn Tuân cho hay, đề án này chưa tới UBND phường Bạch Đằng.

“Khu tái định cư cho bà con sẽ được xây dựng ở Cái Xà Cong (P.Hà Phong, TP.Hạ Long). Nhưng cụ thể về nơi tái định cư, trường học, công việc mới cho người dân như thế nào đang được TP.Hạ Long hoàn thiện, trình UBND tỉnh phê duyệt vào 15.5 tới nên chúng tôi chưa thể thông tin gì thêm”, ông Tuân cho biết.

Thúy Hằng

>> TP.HCM hỗ trợ chi phí tạm cư cho người bị thu hồi đất
>> Cần triển khai tốt di dân tại dự án điện hạt nhân
>> Long đong tái định cư
>> Dân ở gần bãi thải được cấp đất để di dời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.