Ngoại trưởng Clinton thăm Ấn Độ

07/05/2012 03:22 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 6.5 đến Kolkata, khởi động chuyến thăm nhằm làm ấm lại quan hệ giữa nước này với Ấn Độ.

Theo AFP, sau một thời gian dài hữu hảo, New Delhi và Washington đã nảy sinh bất đồng liên quan đến việc cấm vận dầu mỏ của Iran. Ấn Độ là một trong những nước chần chừ trong việc cắt giảm nhập dầu từ Iran bất chấp các lời kêu gọi lẫn đe nẹt của Mỹ. Hồi đầu năm, New Delhi và Tehran đạt thỏa thuận 2 bên sẽ giao dịch dầu mỏ bằng đồng rupee thay vì USD để tránh sự can thiệp của các ngân hàng quốc tế. Có tin nếu không có biến chuyển, Ấn Độ có thể sẽ bị liệt vào danh sách trừng phạt của Mỹ, dự kiến công bố vào ngày 28.6.

Ngoại trưởng Clinton thăm Ấn Độ  
Dầu Iran đáp ứng đáng kể nhu cầu của Ấn Độ - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, AFP dẫn lời giới quan sát cho rằng Washington rất khó làm căng với New Delhi. Ấn Độ đang đóng vai trò chiến lược với tầm ảnh hưởng ngày càng lớn đến cục diện địa chính trị tại châu Á -Thái Bình Dương, là mắt xích quan trọng trong vành đai liên kết, liên minh mới mà Mỹ muốn xây dựng trong khu vực. Nước này lại vừa thử thành công tên lửa Agni V có thể mang đầu đạn hạt nhân và đủ sức vươn tới miền bắc Trung Quốc. Vì thế, một số chuyên gia cho rằng lần này Ngoại trưởng Clinton cũng chỉ thuyết phục là chính chứ khó tỏ ra cứng rắn về chuyện Ấn Độ mua dầu của Iran.

Thụy Miên

>> Ngoại trưởng Mỹ “hâm nóng” quan hệ với Ấn Độ
>> Triều Tiên quyết tâm theo đuổi "chương trình hạt nhân vì hòa bình
>> Mỹ - Trung hội đàm căng thẳng
>> Mỹ sẵn sàng làm việc với Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.