Giả luật sư chiếm đoạt tiền của dân

07/05/2012 15:39 GMT+7

(TNO) Không có chuyên môn nghiệp vụ, nhưng Chuyên tự nhận mình là nghiên cứu khoa học pháp lý và luật sư nhằm chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

(TNO) Không có chuyên môn nghiệp vụ, nhưng Chuyên tự nhận mình là nghiên cứu khoa học pháp lý và luật sư nhằm chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Ngày 7.5, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên y án sơ thẩm đối với Lê Đình Chuyên (68 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) 14 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo nội dung vụ án, dù không có chuyên môn nghiệp vụ, nhưng từ năm 2002 Chuyên thản nhiên tự nhận mình là chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý.

Khoảng tháng 9.2009, biết một số người dân ở xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng (Bình Phước) đang khiếu nại UBND tỉnh Bình Phước về việc thu hồi đất do họ xâm canh, lấn chiếm trái phép làm rẫy, Chuyên làm quen với anh Điểu Ber, giới thiệu mình là luật sư, đưa danh thiếp, địa chỉ, số điện thoại liên lạc đồng thời hứa làm thủ tục giúp bà con đòi lại đất.

Tin lời, anh Điều Ber thông tin lại cho Điểu Lớp, Điểu Nhâm cùng biết về Chuyên. Cuối tháng 5.2009, sau khi được Điểu Nhâm cung cấp giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc khiếu nại, Chuyên biết trường hợp của Điểu Nhâm và các hộ dân đã có quyết định khiếu nại lần đầu của UBND huyện Bù Đăng, đồng thời đang tiếp tục khiếu nại nhưng chưa được UBND tỉnh Bình Phước giải quyết.

Chuyên hứa sẽ đòi lại đất trong vòng một tháng và đề nghị Điểu Nhâm đưa 40 triệu đồng để đi Hà Nội. Vợ chồng Điểu Nhâm đưa cho Chuyên 40 triệu đồng vào ngày 3.6.2009.

Sau đó Chuyên kêu không đủ chi phí, đòi Điểu Nhâm đưa tiền thêm nếu không sẽ không đòi được đất, đồng thời không trả lại số tiền đã nhận trước đó. Sợ vừa không đòi được đất vừa mất tiền, trong năm 2009, ông Nhâm chạy vạy vay mượn đưa cho Chuyên tổng cộng 7 lần nữa, với tổng số tiền là 252 triệu đồng.

Đầu tháng 5.2010, Chuyên nhiều lần gọi điện yêu cầu đưa thêm 38 triệu đồng để làm hồ sơ gửi Cục 3 - Thanh tra chính phủ. Toàn bộ nội dung các cuộc nói chuyện đều được vợ chồng Nhâm ghi âm, sau đó nộp ra cơ quan công an tố cáo Chuyên.

Trong quá trình điều tra, công an cũng nhận được đơn của ông Vũ Văn Châu, ông Điểu K’Rang và một số hộ dân khác tố cáo Chuyên chiếm đoạt họ 40 triệu đồng bằng thủ đoạn tương tự.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian này Chuyên còn lừa đảo nhiều người khác như Điểu R’Rang, Điểu P’Lớ, Điểu Gấc và già làng Điểu Bó với số tiền lên tới 418 triệu đồng. Thấy Chuyên nhận tiền mà mãi không đòi được đất nên sau đó đồng loạt các hộ dân đã làm đơn tố cáo Chuyên.

Chuyên cũng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức và thủ đoạn tương tự tại tỉnh Đắc Nông. Cuối tháng 9.2011, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt Chuyên 12 năm tù.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Giả luật sư lừa đảo nông dân
>> Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Luật gia cần chủ động tham gia công tác tư vấn, phản biện xã hội...
>> 9 vụ án được quan tâm nhất năm 2003
>> Thẩm phán nhận hối lộ sao không khởi tố?
>> Điều tra vụ chánh án bị hành hung
>> Kiến nghị giám đốc thẩm vụ “cầm nhầm” 100 triệu đồng của ngân hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.