Bệnh viêm não vào mùa

07/05/2012 08:41 GMT+7

Tuần qua, một số bệnh viện ở Hà Nội bắt đầu ghi nhận có các bệnh nhi viêm não, viêm màng não. Nhiều bệnh nhi khi vào bệnh viện đã hôn mê sâu, co giật.

Tuần qua, một số bệnh viện ở Hà Nội bắt đầu ghi nhận có các bệnh nhi viêm não, viêm màng não. Nhiều bệnh nhi khi vào bệnh viện đã hôn mê sâu, co giật. 

 Bệnh viêm não vào mùa
Rất đông bệnh nhi đến chờ khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương những ngày qua

Dù mới vào đầu mùa hè nhưng số trẻ nhập viện do viêm não đã tăng nhanh ở nhiều bệnh viện phía Bắc. Trong đó, khá nhiều trẻ bị biến chứng nặng, nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ nhận định thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi hơn để virus gây bệnh viêm não, viêm màng não phát triển, lây lan.  

Tiêm vắc-xin chưa đủ 

Thấy cậu con trai gần 12 tháng tuổi sốt cao và bỗng nhiên bỏ bú, chị Vân (ngụ Hải Dương) nghĩ rằng con nóng sốt do thời tiết nắng nóng. 

Sau 3 ngày thấy con vẫn không hết sốt, chị Vân đưa đi khám. Tại bệnh viện huyện, bác sĩ kết luận cháu bị viêm não. Sau hơn một tuần điều trị vẫn không đỡ mà còn có biểu hiện co giật, co cứng toàn thân nên cháu bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Theo các bác sĩ đang điều trị, vì não tổn thương nặng nên nếu may mắn sống được thì sau này, cháu bé cũng khó phát triển bình thường về trí tuệ. 

Tuần qua, một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội bắt đầu ghi nhận có các bệnh nhi viêm não, viêm màng não nhập viện. Theo các bác sĩ ở Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiều bệnh nhi không được phát hiện sớm, khi vào bệnh viện đã chuyển sang thể nặng, rơi vào trạng thái hôn mê sâu, co giật. Bác sĩ Đỗ Thiện Hải, phó khoa, cho biết năm nay, bệnh viêm não và viêm màng não đến sớm hơn mọi năm. Những ngày này, số bệnh nhi loại này nhập viện đang có xu hướng tăng và hầu hết bệnh nhân trước đó chỉ mới được tiêm vắc-xin phòng bệnh hoặc chưa tiêm đủ số mũi theo yêu cầu. Có nhiều trẻ mới dưới 6 tháng tuổi cũng bị mắc bệnh. 

Cảnh giác khi con đau đầu, sốt 

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, cho biết viêm não, viêm màng não không phải là bệnh mới. Tuy nhiên, do triệu chứng của bệnh không rõ rệt nên dễ nhầm với các bệnh cảnh khác. Nhất là vào thời điểm mùa hè, khi thời tiết nắng nóng, trẻ hay mắc các chứng bệnh cảm sốt càng dễ gây nhầm lẫn cho phụ huynh.

Trẻ bị viêm não thường có các dấu hiệu sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn vọt, sau đó cứng gáy, co giật, thóp phồng, rối loạn ý thức, kích thích, vật vã, ngủ gà gật. Đặc biệt, viêm não tiến triển rất nhanh, nếu điều trị không kịp thời thì bệnh nhân sẽ hôn mê sâu dẫn đến tử vong. TS Dũng lưu ý phụ huynh nên theo dõi sát những biểu hiện của con. Trường hợp trẻ bỏ ăn, bỏ chơi, không nói, người chậm chạp, lờ đờ... nhất là khi trẻ kêu đau đầu nhiều, cần nghĩ ngay đến bệnh viêm não, viêm màng não và phải được đưa đi khám.

Chú ý tiêm phòng cho trẻ

Bệnh viêm não, viêm màng não thường xuất hiện vào đầu tháng 5 và bùng phát từ tháng 6 đến hết tháng 8 hằng năm. Vì thế, phụ huynh cần chú ý cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh. “Để phòng ngừa viêm não, viêm màng não ở trẻ, phụ huynh cần chú ý cho trẻ tiêm phòng khi 2 tháng tuổi và tiêm ngừa viêm não Nhật Bản khi tròn 12 tháng tuổi”- bác sĩ Đỗ Thiện Hải nhắc nhở và cho biết rõ thêm biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm não và viêm màng não rất đa dạng.

Bệnh thường khởi phát với các triệu chứng sốt cao giống các bệnh sốt do virus thông thường nên nhiều bậc phụ huynh không phát hiện được, thường chủ quan điều trị tại nhà bằng các loại thuốc kháng sinh, hạ sốt, chỉ khi bệnh quá nặng mới đưa con đi khám. Điều này rất nguy hiểm vì nếu điều trị muộn, có thể dẫn đến tử vong; còn nhẹ thì nhiều khả năng bị di chứng ảnh hưởng thần kinh, trí não kém phát triển, thậm chí tâm thần.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.