Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri: Chống tham nhũng, cả hệ thống chính trị phải làm

05/05/2012 03:26 GMT+7

Chống tham nhũng, bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu và phê chuẩn là những nội dung cử tri Q.Ba Đình phản ánh, bày tỏ quan điểm nhiều nhất tại buổi tiếp xúc cử tri của ĐBQH Hà Nội sáng qua 4.5, dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo ông Vũ Mạnh Đam, cử tri P.Ngọc Khánh, Đảng, Quốc hội (QH), Chính phủ (CP) đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống tham nhũng (PCTN) nhưng trên thực tế chưa ngăn chặn được vấn nạn này, thậm chí tình hình tham nhũng còn diễn biến phức tạp hơn. “Cơ quan PCTN nằm trong cơ quan công quyền và thủ trưởng cơ quan công quyền lại là trưởng ban chỉ đạo PCTN, nơi phát sinh tham nhũng lại đi trị tham nhũng liệu có được không?”, ông Khánh chất vấn.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện thân mật với cử tri trong giờ giải lao - Ảnh: C.Thủy

“Ông nào cũng nói kiên quyết chống tham nhũng, cũng lên án tham nhũng nhưng chưa thấy ai tự phê bình về việc tham nhũng cả. Không biết tham nhũng chạy đi đâu?”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, cử tri P.Vĩnh Phúc đặt câu hỏi.

Cử tri Phạm Quy, P.Ngọc Khánh nhắc lại kết quả xử lý vụ việc Vinashin vừa qua, dẫn thêm kết luận thanh tra vừa qua tại các tập đoàn lớn của nhà nước như dầu khí, điện lực và bày tỏ lo ngại: “Mới sơ sơ thanh tra một số tập đoàn nhà nước thì sai phạm đã lên tới hơn 30.000 tỉ đồng, riêng dầu khí trên 16.000 tỉ, điện lực trên 10.000 tỉ. Chủ tịch Hội đồng thành viên dầu khí nói chúng tôi làm không đúng nhưng cũng không làm sai, vậy thì có tin được quyết tâm chống tham nhũng hay không?”. Theo ông Quy, muốn chống tham nhũng có hiệu quả, phải lập Ủy ban độc lập về PCTN và giao cho cơ quan này đầy đủ quyền năng, trao “thượng phương bảo kiếm” để có thể thực thi nhiệm vụ khó khăn này.

 

Liên quan tới việc xem xét tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến, cử tri Phạm Quy dẫn thêm trường hợp ĐBQH tỉnh Đồng Nai, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sonadezi, là đơn vị có thành viên xả thải ra môi trường, và nhấn mạnh “rất tiếc là không thấy QH có ý kiến gì về trường hợp này với tư cách là ĐB của dân”.

Nhìn nhận mối liên quan trong thực hiện nhiệm vụ PCTN với quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, cử tri Phan Ba, P.Thành Công phản ánh: Nhân dân rất phấn khởi khi nghị quyết xác định rõ sẽ bắt đầu tiến hành từ cấp cao nhất trở xuống, và ông đề nghị bổ sung thêm đối tượng nữa, đó là “các cán bộ cao cấp nhất của Đảng, Nhà nước đã nghỉ hưu mà nhân dân có nhiều dư luận chê trách, để không có cái cánh tiêu cực nào được hạ an toàn”.

Ủng hộ đề xuất của Ủy ban TVQH về việc hằng năm QH sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu và phê chuẩn, cử tri Trương Đức Ngãi, P.Cống Vị đề nghị QH kỳ họp thứ 3 thông qua nội dung này để có thể thực hiện ngay trong năm nay. “Nếu có thể được thì từ sang năm trở đi, mở rộng phạm vi lấy phiếu tín nhiệm không chỉ trong QH mà phạm vi rộng hơn ở các chức danh khác”, ông Ngãi nêu quan điểm, đồng thời đề nghị QH nên có cơ chế đánh giá hiệu quả hoạt động của ĐBQH để tránh tình trạng “khi trình bày chương trình hành động trong quá trình tranh cử thì các vị nói rất hay, nhưng hết nhiệm kỳ thì thực hiện chẳng được bao nhiêu”.

Cử tri Phạm Huy P.Ngọc Khánh nói thêm: Nếu mỗi năm tiến hành bỏ phiếu, các chức danh do QH bầu không đạt tín nhiệm thì nên thay thế luôn, không nên kéo dài tới 2 năm mới xem xét miễn nhiệm, bởi theo ông Huy, “đất nước ta không thiếu nhân tài, vấn đề là có trọng dụng nhân tài không thôi”.

Bắt mạch, cắt thuốc trị tham nhũng

Phát biểu kết thúc Hội nghị tiếp xúc cử tri, Tổng bí thư cho rằng: Việc chống tham nhũng cần nhìn một cách bình tĩnh, tỉnh táo, khách quan, thận trọng, làm bước nào chắc bước ấy, có hiệu quả từng bước một, vì đây là vấn đề con người, làm không cẩn thận rối nội bộ thì cũng phức tạp. không phải cốt thi hành nhiều kỷ luật thì đấy là thành công. Ông khẳng định: “Lần này Trung ương quyết tâm rất cao, biện pháp đề ra đúng rồi, bắt mạch trúng rồi, cắt thuốc đúng rồi. Đang lo là liệu có làm được không và có chịu uống thuốc không, uống thuốc có đúng liều không, nếu không chuyển thì rất là gay. Bây giờ toàn Đảng phải làm, cả hệ thống chính trị phải làm, người dân cùng vào cuộc”.

Trước lo ngại của cử tri về khoảng cách giàu nghèo trong xã hội ngày càng lớn, Tổng bí thư khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước là tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với công bằng xã hội ngay trong từng chính sách, từng bước phát triển, cho nên sắp tới Trung ương sẽ bàn vấn đề này và có thể sẽ ban hành một Nghị quyết chuyên đề đầu tiên về an sinh xã hội.

Đề cập việc sửa đổi luật Đất đai, Tổng bí thư cho biết tại Hội nghị lần thứ 5 khai mạc vào sáng thứ hai tuần tới, BCH Trung ương sẽ chỉ đạo sơ kết, tổng kết thực hiện luật này và định hướng sửa đổi. “Tinh thần là sửa gì thì sửa nhưng đất đai là tài sản toàn dân, Nhà nước là người đại diện cho sở hữu. Phải phân biệt chế độ sở hữu và hình thức sở hữu, hình thức thì có nhiều”, ông nhấn mạnh.

Bảo Cầm

>> Phòng, chống tham nhũng phải đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả
>> Bổ sung thành phần Hội đồng xem xét trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng
>> Cuộc chiến chống tham nhũng trong "Đàn trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.