Giảm phát đã rất rõ

05/05/2012 03:31 GMT+7

Hôm qua 4.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã thảo luận về việc phân bổ nguồn tăng thu ngân sách nhà nước năm 2011.

Thừa ủy quyền Thủ tướng báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, 80,3% nguồn vượt thu ngân sách năm 2011 (46.500 tỉ đồng) sẽ được dành để giảm bội chi ngân sách, tăng chi trả nợ và chuyển nguồn để đảm bảo cân đối ngân sách nhà nước năm 2012, trong đó riêng tăng chi trả nợ là 15.000 tỉ đồng.

Sau khi nghe đề xuất của Chính phủ lẫn cơ quan thẩm tra là Ủy ban Tài chính Ngân sách về việc bổ sung vốn và tăng chi một số hạng mục liên quan đến chính sách an sinh xã hội, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng gợi ý nên điều chỉnh thêm một số khoản chi khác để tăng chi hỗ trợ nhà ở cho người có công vì năm sau khó có thể tăng thu ngân sách cao như năm nay. Ông cũng tỏ ra sốt ruột trước tình trạng một số khoản chi đã định nhưng giải ngân chậm và thúc giục “cái gì chi được thì chi đi, tình hình đang rất xấu, giảm phát đã rất rõ rồi". Tuy vậy, Chủ tịch QH cũng lưu ý việc thực hiện một số khoản chi sắp tới như tăng lương, gói hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp... không được làm tăng lạm phát. “Chống suy giảm nhưng không được tăng lạm phát, phải đảm bảo lạm phát từ 8 - 9%, tăng trưởng từ 6 - 6,5% để đảm bảo an sinh”, ông nhấn mạnh quan điểm đã nêu tại phiên họp trước đó.

TVQH cũng đã cho ý kiến về việc phân bổ 5.500 tỉ trái phiếu chính phủ cho công trình thủy lợi và bổ sung 5 dự án thành phần thuộc tuyến đường ven biển Ninh Thuận vào danh mục các dự án, công trình sử dụng vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2011-2015, cũng như thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách cho Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn này.

Chưa đưa luật Biểu tình vào chương trình chuẩn bị năm 2013

Cùng ngày, khi thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013, điều chỉnh Chương trình năm 2012 và cả nhiệm kỳ khóa XIII, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, chương trình chuẩn bị xây dựng luật năm 2013 chỉ nên đưa vào các dự án liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992. Đồng thời, cũng cần tính đến số lượng các dự án thuộc Chương trình, chuẩn bị một cách hợp lý để bảo đảm tiến độ, chất lượng soạn thảo. Do đó, Ủy ban này đề nghị chưa đưa vào Chương trình chuẩn bị năm 2013 các dự án luật như luật Bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; luật Biểu tình, luật Trưng cầu dân ý, luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo...

Kết thúc phiên họp, TVQH nhất trí với nội dung chương trình nói trên của Ủy ban Pháp luật, cũng như đề xuất lùi thời hạn trình luật Đất đai (sửa đổi) vào kỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ 6 (2013), theo kiến nghị của Chính phủ.

Bảo Cầm

>> Thực hiện giá thị trường với điện, than, xăng dầu, dịch vụ công
>> “Độc dược” thuế nhà
>> Sửa luật Thuế TNCN chưa sát thực tiễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.