Phá rừng nguyên sinh lấy đất sản xuất

05/05/2012 03:52 GMT+7

Ít nhất 10 ha rừng già xung quanh khu vực thủy điện A Vương, xã Mà Cooih (H.Đông Giang, Quảng Nam) đã bị dân bản đốn hạ để lấy đất làm nương rẫy.

 Phá rừng nguyên sinh lấy đất sản xuất

Khu tái định cư (TĐC) CutChrun (xã Mà Cooi) được quy hoạch trong vùng rừng núi hiểm trở với 119 hộ, hơn 570 nhân khẩu. Thoạt nhìn những khu nhà san sát nhau bằng bê tông, ít ai nghĩ rằng, vào năm 2008 và năm 2011 người dân tại khu TĐC này đã thiếu đói trầm trọng. Ông Pơloong Dít, Trưởng thôn Trơ Gung cho biết: “Năm 2006, khi về sinh sống tại đây, bà con chúng tôi được nhận 3 sào đất/hộ để làm lúa nước. Nhưng hiện trong thôn chỉ có 7 hộ có thể trồng được lúa, diện tích đất còn lại phải bỏ hoang vì không có nước”.

Vì không có đất để sản xuất, người làng Trơ Gung cứ thế kéo nhau vào rừng để phát đốt. Phần rừng dây leo, bụi rậm dần hết, họ tiếp tục tiến sâu vào phá những khu rừng nguyên sinh. Năm 2008, người dân tại thôn Trơ Gung đã phát đốt 42 ha tại các tiểu khu nhưng bị lực lượng chức năng phát hiện và ngăn chặn. “Không được cấp đất, chúng tôi phải vượt cả chục cây số đường rừng tìm về đất cũ để sản xuất”, ông Dít nói.

Gần đây nhất, vào giữa tháng 4.2012, lực lượng chức năng cũng ngăn chặn một vụ phá rừng của 19 hộ dân tại thôn A Đên (KTĐ CutChrun). Qua đo đạc, được biết, diện tích rừng nguyên sinh bị triệt hạ vào khoảng 7 ha.

Bí thư Đảng ủy xã Mà Cooih, ông Alăng Bang cho biết: “Bố trí nhà dân tại khu vực thiếu đất sản xuất là nguyên nhân chính dẫn đến nạn phá rừng. Dân tại khu TĐC CutChrun phá rừng, TĐC PachePalanh cũng phá nhưng họ còn phải đối mặt với nguy cơ sạt lở rất cao, ít nhất đã có 6 hộ dân bỏ nhà đi rồi”. Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ A Vương cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành xử phạt những hộ dân này. Tuy nhiên, theo ông Hoàng, nếu chỉ xử phạt mà không có biện pháp cấp đất sản xuất thì rừng vẫn bị xâm hại.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.