Nga dọa tấn công phủ đầu lá chắn tên lửa của NATO

04/05/2012 11:00 GMT+7

(TNO) Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga đe dọa tấn công phủ đầu vào các cơ sở phòng thủ tên lửa của NATO ở Đông u để bảo vệ an ninh, nếu Washington tiếp tục triển khai kế hoạch lá chắn tên lửa.

(TNO) Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga đe dọa tấn công phủ đầu vào các cơ sở phòng thủ tên lửa của NATO ở Đông u để bảo vệ an ninh, nếu Washington tiếp tục triển khai kế hoạch lá chắn tên lửa.

Tổng tham mưu trưởng Nikolai Makarov đưa ra cảnh báo lạnh lùng này tại buổi khai mạc một hội nghị quốc tế về phòng thủ tên lửa tại Moscow hôm 3.5.

Nga cũng cho biết các cuộc đàm phán giữa Moscow và Washington về kế hoạch của NATO đã lâm vào ngõ cụt, theo Reuters.

Washington vốn tuyên bố hệ thống phòng thủ tên lửa được xây dựng chỉ nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa từ Iran. Song Moscow khẳng định phương Tây sẽ có khả năng bắn hạ các tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga trong vài năm tới, làm suy yếu khả năng răn đe hạt nhân của nước này.

Ông Makarov đã lặp lại lời đe dọa của điện Kremlin về việc triển khai thêm nhiều tên lửa ở phía nam và tây bắc nước Nga nhằm chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiềm tàng chống lại các cơ sở phòng thủ tên lửa của NATO, và tuyên bố Moscow có thể tấn công phủ đầu nếu cảm thấy cần thiết.

Ông nói việc triển khai những vũ khí đó là “biện pháp cuối cùng” mà Nga hy vọng sẽ không bao giờ dùng đến. Tuy nhiên, ông tỏ ý rằng việc sử dụng chúng chỉ là một lựa chọn trong trường hợp có mối đe dọa an ninh nghiêm trọng và sắp sửa xảy ra.

Ông Makarov nói các nước châu u nên cân nhắc xem việc bảo vệ chống một mối đe dọa tiềm tàng trong tương lai từ những quốc gia như Iran có đáng để đổi lấy nguy cơ đối mặt với vũ khí của Nga vốn mang lại một “mối đe dọa thực sự”.

Lời đe dọa của ông Makarov được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Chicago (Mỹ) vào ngày 20 và 21.5. Tại đó, NATO dự kiến sẽ tuyên bố đưa vào hoạt động những cơ sở thuộc giai đoạn đầu tiên của chương trình lá chắn tên lửa.

Sơn Duân

>> Mỹ muốn xây dựng lá chắn tên lửa ở châu Á
>> Cuộc đối thoại riêng giữa Obama với ông Medvedev bị lộ
>> Nga có thể tăng cường tiềm lực hạt nhân
>> Nga triển khai hệ thống tên lửa tại Chechnya
>> Nga sắp triển khai tên lửa S-400 ở Kaliningrad
>> Nga trình làng Lực lượng phòng thủ không gian
>> Iran dọa tấn công lá chắn tên lửa của NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.