Mỹ Phương “làm mềm” sách chữ

04/05/2012 08:53 GMT+7

Trong số ba cuốn sách bán chạy nhất tại Hội sách TP.HCM lần 7 vừa qua, có đến hai cuốn Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình và Và nụ cười sẽ hong khô tất cả là có phần đóng góp nho nhỏ của họa sĩ minh họa Thái Mỹ Phương.

Trong số ba cuốn sách bán chạy nhất tại Hội sách TP.HCM lần 7 vừa qua, có đến hai cuốn AiKy ở xứ sở những con số tàng hìnhVà nụ cười sẽ hong khô tất cả là có phần đóng góp nho nhỏ của họa sĩ minh họa Thái Mỹ Phương.

 Mỹ Phương “làm mềm” sách chữ 1
Phần lớn thời gian rảnh và tiền bạc Phương dành cho những chuyến đi - Ảnh nhân vật cung cấp

Thái Mỹ Phương say mê cùng cọ, bút vẽ và những cuốn truyện tranh từ lúc ê a biết đọc. Chọn khoa nội thất Ðại học Kiến trúc như một giải pháp an toàn nhưng niềm đam mê vẽ truyện cứ âm ỉ chờ ngày được thổi bùng. Thế rồi năm năm miệt mài khổ công cũng không đủ sức níu chân cô họa sĩ sinh năm 1987 bay bổng trước thế giới của những cuốn truyện, sách và tranh.

 

Không chỉ vẽ minh họa, kho bìa sách do Phương thiết kế cũng ngót nghét lên đến hơn 50 cuốn. “Thú vị và vui vẻ cực kỳ” - Phương nói vậy về công việc của mình. Bộ sách Đồng dao (hai quyển) gồm 50 tranh đôi về những trò chơi dân gian đang được Phương gấp rút hoàn thành. Bên cạnh đó, một tập sách tranh dành cho người lớn là ước mơ lớn nhất Phương nghĩ mình phải “trả” khi đã trót yêu nghề này...

Lật từng trang Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình, chắc hẳn nhiều độc giả sẽ cảm thấy dễ chịu và hào hứng hơn với một cuốn sách viết về toán học bởi những bức vẽ sinh động, ngộ nghĩnh của Mỹ Phương. 20 tranh đôi và tạo hình cho 20 nhân vật của truyện, từ Zena - cô bé mắt nâu có cái nhìn kỳ lạ cho đến Elaci - một thiên tài toán học tính tình hồn hậu, thơ ngây luôn tin tưởng "mọi sự rồi sẽ ổn", và cả những vĩ nhân toán học lừng danh như Thales, Diogenes, Descartes thật sự là một "phép toán" khó với cô gái 8X này.

Có một câu chuyện "bí mật" mà rất ít độc giả biết được là Ai và Ky... chỉ kịp hoàn thành phần minh họa trước thềm hội sách chừng mười ngày, và được vẽ trong tình trạng nữ họa sĩ chỉ còn... một tay cử động được.

"Mình bị ngã bất ngờ và một bên vai không thể nhúc nhích. Lúc đấy rất sợ sẽ làm trễ tiến độ in ấn nên một tuần liền chỉ ngồi trong phòng, vừa đọc đi đọc lại từng trang sách, vừa vẽ bằng... một tay". Những giây phút toát mồ hôi đánh vật với các định lý, với những hàm sin và cosin đã giúp Phương thêm mạnh dạn đề nghị với GS Ngô Bảo Châu "tô màu" cho những nhân vật minh họa, thay vì để đen - trắng như bản thảo lúc đầu bởi "sách toán vốn đã nặng nề, nếu minh họa không hấp dẫn sẽ rất khó đọc".

Những nỗ lực ấy đã không uổng phí khi cuối cùng, một thế giới toán học rực rỡ sắc màu, những cuộc hành trình vui nhộn của hai cậu bé Ai và Ky được khán giả đón nhận nồng nhiệt: 10.000 bản sách đã bán hết veo trong vài ngày ra mắt.

Tất nhiên là nhờ cái tên lớn Ngô Bảo Châu. Nhưng những hình vẽ vui tươi cũng góp phần làm sinh động hơn cho một cuốn sách chữ. Phương thì bảo có chăng phần "lời" hơn lại dành cho chính họa sĩ vì mỗi lần nhận lời thiết kế bìa hay vẽ minh họa cho một tập sách là thêm một lần Phương được mở rộng vốn đọc, được kiến tạo một thế giới mới.

 Mỹ Phương “làm mềm” sách chữ 2
Bộ sách Đồng dao - những trò chơi dân gian dành cho thiếu nhi đang được Phương gấp rút hoàn thành

"Dấu ấn" Phương để lại trong mỗi cuốn sách, truyện... cũng không khó nhận ra bởi nét xinh xắn, đáng yêu toát lên từ cách vẽ phóng khoáng, tỉ mỉ đến việc pha màu, tạo hình nhân vật thật trong sáng, dễ thương. Có lẽ vì thế Phương "đắt sô" liên tục khi được mời vẽ minh họa cho đa số truyện "teen-story" (truyện dành cho lứa tuổi mới lớn) của Tủ sách Hoa học trò, đặc biệt có duyên với những tập sách, thơ, truyện dành cho thiếu nhi như vẽ minh họa cho bộ Cổ tích VN của Nhã Nam, Hạt gạo mất tích của tổ chức Room to Read, bảy tập truyện Mỗi ngày bé làm một việc tốt của DTBooks và NXB Trẻ...

"Lời mời hợp tác của những đơn vị nước ngoài không phải không có, nhưng mình vẫn muốn vẽ cho trẻ em Việt những câu chuyện của Việt Nam hơn là phải vẽ theo nét vẽ nước ngoài" - cô gái 8X "bỏ nhỏ".

Hơi khác với nhiều bạn bè đồng trang lứa, bao nhiêu tiền kiếm được Phương dồn hết cho những chuyến đi! Cô nàng cười giòn nửa đùa nửa thật trước khi chia tay: "Nếu cố gắng thì nhà cửa, xe cộ sau này về già cũng sẽ có, chỉ có tuổi trẻ là không bao giờ mua được nữa dù có tiền, phải không?".

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.