Đã xác định một số lâm tặc chặt gỗ huê

04/05/2012 03:25 GMT+7

* Cưa trộm cây sưa trên phố

Liên quan đến vụ chặt hạ gỗ huê tiền tỉ tại Quảng Bình, ngày 3.5, ông Nguyễn Văn Huyên, Phó giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (người trực tiếp dẫn đoàn đi kiểm tra trong rừng), cho biết: “Chúng tôi đang triển khai các biện pháp ngăn chặn vòng trong vòng ngoài, đẩy đuổi, đấu tranh các đối tượng có liên quan. Manh mối thông tin các đối tượng rất nhiều, mới biết tên chứ họ thì chưa rõ lắm; không loại trừ điều tra để khởi tố vụ án. Khi chúng tôi vào hiện trường thì gỗ huê bị tẩu tán hết rồi, đào tận gốc rễ nên không xác định được thiệt hại cụ thể. Tuy nhiên, xung quanh đó có cây táu và trơng có đường kính khoảng 60 cm, trong khi về mặt lâm sinh thì huê không phải cây trội nên sẽ có độ tuổi tương đương”.

Về trách nhiệm của Ban Quản lý vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (chủ rừng) khi đã để “lâm tặc” chặt hạ và tẩu tán 3 cây huê giá trị lớn, hiện cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa có hướng xử lý cụ thể. Trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo từ vườn quốc gia và vụ việc đó đã được Chủ tịch UBND tỉnh giao cho kiểm lâm của vườn xử lý toàn bộ. Kiểm lâm có quyền khởi tố vụ án để điều tra ban đầu, sau đó phải xác định nhiều vấn đề để có thể chuyển hồ sơ cho công an hay không.

* Sáng 3.5, người dân sống trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (P.Phú Bài, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) phát hiện một cây sưa có đường kính 20 cm ngay trước cổng trụ sở Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình TX.Hương Thủy, đã bị kẻ gian cưa trộm. Đây là cây sưa đẹp nhất trên tuyến đường được trồng từ hơn 10 năm trước. Tại hiện trường, cây sưa bị cưa sát đất, phần ngọn và lá cây vứt ngổn ngang. Thân cây và cành lớn đã bị lấy đi. Công an P.Phú Bài đang điều tra làm rõ vụ việc.

Trương Quang Nam - Bùi Ngọc Long

>> Sôi sục vì tin đồn trúng cây gỗ huê tiền tỉ
>> Lâm tặc tấn công, 3 người phải cấp cứu, 11 xe máy bị đốt cháy
>> Vụ tin đồn trúng gỗ huê tiền tỉ tại Quảng Bình: Thu giữ 18 viên đạn trong gùi của dân đi rừng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.