Ăn nên làm ra nhờ nắng nóng

04/05/2012 08:34 GMT+7

Nắng nóng đang làm đảo lộn nhịp sống của người dân Hà Nội. Tuy nhiên, đây lại là dịp làm ăn phát đạt của nhiều người.

>> Đổ bệnh do nắng nóng
>> Vật vạ trong bệnh viện dưới nắng nóng trên 40 độ C
>> Miền Bắc có thể nắng nóng tới 42 độ C

Ăn nên làm ra nhờ nắng nóng
“Phố nước mía” Hàng Vải, Q.Hoàn Kiếm luôn kín chỗ ngồi - Ảnh: Thúy Hằng

Áo, mũ, váy chống nắng chợ Nhà Xanh (phố Phan Văn Trường, Q.Cầu Giấy), vỉa hè phố Kim Mã, chợ đồ cũ Kim Liên (phố Đông Tác) đang ở thời điểm “chạy” nhất trong năm.

Chị Thủy, chủ sạp áo chợ Nhà Xanh cho hay, từ cuối tháng 4 đến nay phải thuê thêm sinh viên bán hàng vẫn không xuể. “Áo, váy đều giá bình dân, chưa đầy 100.000 mà tránh được nắng nên mau hết lắm”, chị Thủy nói.

Từ đầu mùa nóng, các quán trà đá cũng mọc lên như nấm khắp mọi ngóc ngách Hà Nội.

Chỉ cần một thùng xốp, bình đá, ấm trà, vài chiếc ghế nhựa, người ta có thể thu tiền triệu mỗi ngày.

Chú Trần Văn Dũng, ở phố Trần Thái Tông, Q.Cầu Giấy cho biết, mỗi ngày chỉ cần nửa cân trà giá chỉ 35.000 đồng, 10 bịch đá sạch giá 50.000 đồng, người đàn ông này cho hay có thể pha được hàng trăm ly trà đá để bán với giá 3.000 đồng mỗi ly.

Là “phố trà chanh” từ vài năm nay, phố Nhà Thờ dài chưa đến 100m nhưng có lúc chứa được cả nghìn khách.

Một ông chủ trẻ bán trà chanh đã 6 năm trên phố này cho biết: “Chỉ cần 60.000 đồng mua nửa cân chè loại trung bình, 50.000 đồng cho 2 cân đường, 3 cân chanh khoảng 120.000 đồng là pha được khoảng 100 cốc trà đá”.

Nhẩm tính, trừ chi phí khoảng 230.000 đồng, có thể lãi gần 600.000. Một ngày nếu bán được nghìn cốc, có thể bỏ túi 5 - 6 triệu đồng.

Cạnh tranh cùng trà chanh, mía đá cũng là một mặt hàng đắt khách.

Đường phố Hà Nội những ngày nắng nóng đang xuất hiện các xe nước mía lưu động, gắn trên xe máy.

Ông Nguyễn Văn Trung, 48 tuổi, quê Nam Định, chủ của một xe nước mía kiểu này cho biết, có thể bán được hàng trăm cốc nước mía từ 6 giờ tối tới 11 giờ đêm trước sân vận động Mỹ Đình.

Chiếc máy ép mía làm bằng inox đặt trên yên xe, trước xe gắn bộ ắc quy và hộp kích điện thành 220 vôn với tổng chi phí 10 triệu đồng, ông Trung cho biết chỉ sau 3 ngày nắng nóng vừa qua đã hoàn vốn và có lãi.

Tuy nhiên, người cười, kẻ khóc, không ít người kinh doanh hàng ăn, đặc biệt là xôi, cơm bụi, bánh mỳ đang phải méo mặt vì thực khách quay sang bún, phở, miến cho dễ ăn.

Chủ quán bánh khúc Quân nổi tiếng ở 35 Cầu Gỗ, Q.Hoàn Kiếm là chị Hồng than thở, mấy ngày qua bánh chỉ bán được một ít về đêm nên từ đầu tháng gia đình đã chuyển sang làm sữa đậu nành, thạch xanh.

Tương tự, quản lý cửa hàng xôi Yến, ở 35B Nguyễn Hữu Huân cho hay, doanh thu từ những ngày nóng cuối tháng 4 giảm một nửa so với các tháng trước.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, nhiệt độ cao nhất lúc 13 giờ chiều qua 3.5 từ 36-39 độ C. Một số nơi như Mường La (Sơn La) 40 độ C; Lạc Sơn (Hòa Bình) 40,4 độ C; Bảo Lạc (Cao Bằng) 39,4 độ C; Hồi Xuân (Thanh Hóa) 39,6 độ C, Tây Hiếu (Nghệ An) 39,5 độ… Tại Hà Nội, nhiệt độ xấp xỉ 37 độ C. Đây là nhiệt độ đo trong lều khí tượng, ở độ cao từ 1,5-2m và có mái che, nên thấp hơn nhiệt độ thực tế ngoài trời 3-5 độ C.

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, hôm nay 4.5, do ảnh hưởng của rìa đông nam vùng thấp phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh nên ở Bắc bộ vẫn nắng nóng trên diện rộng, nhiệt độ cao nhất 36-39 độ C, có nơi 40-42 độ C. Ngày mai 5.5, nhiệt độ sẽ giảm nhưng tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế vẫn nắng nóng nhiều ngày nữa.

Quang Duẩn

Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.