Phát hiện tế bào máu cổ nhất thế giới

03/05/2012 18:00 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia đã tìm thấy tế bào máu cổ nhất trong thi thể “người tuyết” thời đồ đá Ötzi.

Ötzi, “người tuyết” 5.300 năm tuổi, đã trải qua vô số cuộc giải phẫu kể từ khi được phát hiện trên dãy núi Alps gần biên giới Áo - Ý vào năm 1991.

Tuy nhiên, chưa có tế bào máu nào từng được tìm thấy trước đây, bất chấp nỗ lực lùng sục mọi bộ phận của xác ướp.

tế bào máu
Các chuyên gia cuối cùng đã phát hiện được dấu vết máu ở Ötzi - Ảnh: AFP

“Chưa có dấu vết nào được phát hiện, dù các chuyên gia thử mở vài động mạch, do đó họ cho rằng có thể máu không bảo quản được và đã bị tiêu hủy hết, hoặc do ông ấy mất quá nhiều máu vì bị bắn trọng thương”, theo AFP dẫn lời Albert Zink, người đứng đầu Viện Xác ướp và Người tuyết tại Bolzano, Ý.

Lần này, các chuyên gia dò theo dấu vết thương trên cơ thể Ötzi, nơi bị tên bắn và vết cắt khác trên bàn tay phải bằng thiết bị dò có kích thước nano.

Từng giây chuyển động của thiết bị dò được ghi nhận toàn bộ bằng máy quay, cho phép nhóm nghiên cứu thu được hình ảnh 3 chiều bên trong vết thương.

Nhờ đó, các tế bào hồng cầu hình bánh rán đã hiện rõ trên máy quay, theo báo cáo trên chuyên san Interface.

Công nghệ nano mới, cùng với kính hiển vi lực nguyên tử, cũng đã giúp phát hiện dấu vết của fibrin, tác nhân gây đông máu, và đây là bằng chứng cho thấy “người tuyết” tắt thở nhanh chóng sau khi bị thương.

Các chuyên gia hy vọng phương pháp này trong tương lai có thể hỗ trợ hiệu quả những cuộc điều tra án mạng, cho phép xác định thời điểm đối tượng thiệt mạng.

Hạo Nhiên

>> Tái lập trình tế bào
>> Tế bào quang điện in được
>> Chữa hói đầu bằng tế bào gốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.