Mỹ - Trung nhọc nhằn đối thoại chiến lược

03/05/2012 03:14 GMT+7

Giới chức Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực giải quyết các trở ngại trước khi chính thức khai màn cuộc đối thoại chiến lược song phương lần thứ 4.

Ngày 2.5, Cuộc đối thoại quốc phòng giới hạn Mỹ - Trung được tiến hành trong một phiên duy nhất tại Bắc Kinh, theo tờ The New York Times. Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là Thứ trưởng Ngoại giao William J.Burns và quyền Thứ trưởng Quốc phòng James N.Miller. Về phía Trung Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng Mã Hiểu Thiên dẫn đầu.

 Mỹ - Trung nhọc nhằn đối thoại chiến lược 3
Bà Clinton (phải) đến Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Cuộc đối thoại trên diễn ra trong bối cảnh hai bên có quá nhiều bất đồng nan giải. Bắc Kinh ngày càng nghi ngờ rằng Washington đang gia tăng các hoạt động do thám bằng máy bay và tàu thuyền dọc theo bờ biển của mình. Ngược lại, Mỹ cũng tỏ ý bất an đối với việc Trung Quốc liên tục chạy đua vũ trang. Không những thế, Trung Quốc còn liên tục có nhiều động thái gây lo ngại trên biển Hoa Đông và biển Đông. Trong khi đó, song hành cùng tuyên bố tăng cường hiện diện tại châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ ra sức củng cố quan hệ đồng minh lâu năm với Úc và Philippines.

Ngoài ra, tờ The New York Times dẫn lời quan chức Mỹ tiết lộ 2 nước khó có thể cởi mở trong vấn đề quân sự. Đó là vì Bắc Kinh muốn Washington phải nhượng bộ 3 điều khoản: chấm dứt thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan, ngưng do thám bằng đường biển và hàng không, dỡ bỏ giới hạn xuất khẩu công nghệ vũ khí của Mỹ đối với Trung Quốc. Thế nhưng, nghị trình đối thoại chỉ giới hạn trong 2 vấn đề hàng hải và chiến tranh mạng nên nhiều bất đồng chưa được giải tỏa.

Điều này có thể gây nhiều cản trở đối với Cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung diễn ra trong hai ngày 3 và 4.5 cũng tại Bắc Kinh. Phái đoàn Mỹ do Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Timothy Geithner dẫn đầu. Về phía Trung Quốc, Phó thủ tướng Vương Kỳ Sơn và Ủy viên Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc dẫn đầu, theo Tân Hoa xã.

Căng thẳng quanh vụ luật sư Trần Quang Thành

Trước khi cuộc đối thoại chính thức diễn ra, nhân vật trung tâm có thể gây khó khăn cho kết quả hội đàm là luật sư khiếm thị Trần Quang Thành đã rời khỏi Sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh. Vụ việc của luật sư Trần gây nhiều lùm xùm kể từ khi có tin ông trốn khỏi nơi quản thúc tại gia ngay trước lúc bà Clinton chuẩn bị lên đường sang Trung Quốc.

Vốn dĩ, ông Trần nổi tiếng với cáo buộc giới chức thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông liên tục sai phạm trong việc thực thi chính sách 1 con cũng như cố vấn cho nông dân khiếu kiện đất đai và đấu tranh cho quyền của người tàn tật. Đến năm 2006, ông bị tuyên 4 năm tù giam vì tội “phá hoại tài sản công cộng và gây rối trật tự”.

Sau khi ra tù năm 2010, ông Trần bị quản thúc tại gia ở làng Đông Sư Cổ, tỉnh Sơn Đông. Ngày 27.4, trên internet xuất hiện một đoạn băng trong đó luật sư Trần tuyên bố đã đến Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh để ẩn náu. Tân Hoa xã ngày 2.5 cho biết ông Trần đã tự nguyện rời khỏi nơi này và đến điều trị tại bệnh viện. Một quan chức ngoại giao Mỹ cũng đã xác nhận thông tin trên.

Tuy nhiên, Tân Hoa xã đưa tin Bắc Kinh cũng yêu cầu Washington phải chính thức xin lỗi về vụ việc lần này. Đến nay, Mỹ vẫn chưa đưa ra phản hồi nào đối với yêu cầu trên của Trung Quốc.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.