Habubank hết lỗ cả ngàn tỉ trong năm nay nếu sáp nhập vào SHB?

03/05/2012 15:53 GMT+7

(TNO) Trong nỗ lực “kết hôn” với Habubank (HBB), tại tờ trình của mình tới các cổ đông, SHB vừa chính thức công bố 2 nội dung lớn khá quan trọng liên quan tới việc điều chỉnh khoản lỗ của HBB từ hơn 4.000 tỉ đồng xuống còn 1.800 tỉ đồng, và khẳng định sẽ xử lý xong khoản lỗ này ngay trong năm 2012, chứ không cần tới 3 năm như đại hội cổ đông (ĐHCĐ) của HBB xác định.

(TNO) Trong nỗ lực “kết hôn” với Ngân hàng Habubank (HBB), tại tờ trình của mình tới các cổ đông, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa chính thức công bố 2 nội dung lớn khá quan trọng liên quan tới việc điều chỉnh khoản lỗ của HBB từ hơn 4.000 tỉ đồng xuống còn 1.800 tỉ đồng, và khẳng định sẽ xử lý xong khoản lỗ này ngay trong năm 2012, chứ không cần tới 3 năm như đại hội cổ đông (ĐHCĐ) của HBB xác định.

Giảm lỗ 3.200 tỉ đồng

Trước đó, ngày 28.4, ĐHCĐ của HBB đã chính thức thông qua phương án sáp nhập vào SHB với tỷ lệ đồng ý lên tới hơn 85% (theo quy định chỉ cần 81%).

Đại hội cũng đã công bố một khoản lỗ hơn 4.000 tỉ đồng gây sốc cho các cổ đông và cũng thống nhất để xử lý hết khoản lổ trên, ngân hàng (NH) sau sáp nhập ít nhất phải mất 3 năm tài chính.

Tuy nhiên, ngay sau khi ĐHCĐ của HBB kết thúc, để chuẩn bị cho ĐHCĐ của mình vào thứ bảy tuần này (5.5), SHB đã ngồi lại với HĐQT của HBB rà soát lại tài sản, kế hoạch kinh doanh, sau khi thống nhất hai bên đã quyết định điều chỉnh 2 nội dung quan trọng trong tờ trình tới cổ đông của mình.

Nội dung thứ nhất, SHB thông báo HBB không lỗ tới hơn 4.000 tỉ đồng, mà chỉ lỗ có 1.800 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Lê - Tổng giám đốc SHB cho biết, sở dĩ như vậy vì trước đó công ty kiểm toán yêu cầu HBB phải trích lập 100% dư nợ và trái phiếu của Vinashin tại HBB là 3.700 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi rà soát lại, SHB thấy rằng hoàn toàn có khả năng xin NH Nhà nước cho phép được phân bổ trích lập dần trong 5 năm, năm đầu 342 tỉ đồng.

Theo nguồn tin của chúng tôi, được sự phê duyệt của Thủ tướng chính phủ, Bộ Tài chính vừa quyết định hỗ trợ cho các khoản nợ của Vinashin tại các NH.

Cụ thể, sẽ có khoảng 30% dư nợ của Vinashin, cũng như trái phiếu của Vinashin tại tổ chức tín dụng (TCTD) được chuyển đổi thành trái phiếu mới có bảo lãnh phát hành của Chính phủ.

Ngoài ra, có khoảng 25% trên tổng số dư nợ và trái phiếu của Vinashin mà TCTD đang nắm giữ sẽ được NHNN cho vay tái cấp vốn thời hạn 5 năm, với lãi suất ưu đãi. Như vậy, nợ xấu tại Vinashin đã được xử lý, đồng nghĩa với việc HBB và các NH sẽ không phải trích lập dự phòng quá lớn.

Hết lỗ ngay trong năm 2012?

Liên quan đến thông tin SHB chỉ cần một năm để hòa vốn xử lý hết lỗ, chứ không cần ba năm như HBB công bố, ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch SHB cho biết, do đề án trước HBB xây dựng chưa có phương án xử lý tại Vinashin.

Ngoài ra, các khoản đầu tư ủy thác của HBB đều có tài sản đảm bảo, qua đánh giá lại tài sản đảm bảo và khả năng thu hồi, cộng với kế hoạch kinh doanh của SHB (kế hoạch năm nay lãi khoảng 1.200 tỉ đồng), cộng thêm khả năng HBB hoạt động có lãi như bình thường khoảng 600 - 700 tỉ đồng nữa, từ các khoản nợ phải thu hồi được, sẽ tạo khả năng bù đắp được khoản lỗ của HBB sau sáp nhập.

Cũng theo ông Hiển, HBB lỗ do chi phí bình quân đầu vào cao, tuy nhiên, sau khi sáp nhập, SHB sẽ hỗ trợ cho HBB thanh khoản, đồng thời bơm vốn lãi suất thấp của SHB, giúp lãi suất bình quân toàn hệ thống của NH sau sáp nhập giảm xuống, giảm chi phí đầu vào.

Anh Vũ

>> Sẽ có làn sóng mua bán, sáp nhập ngân hàng
>> Liên minh thẻ ATM gồm những ngân hàng nào?
>> Siêu lãi suất" kỳ hạn ngắn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.