Chè sương sa hột lựu

03/05/2012 11:06 GMT+7

Sương sa, sương sáo, sương sâm là 3 loại thạch từ lâu đã rất quen thuộc với người dân Nam bộ. Cả 3 thứ đều được xem là những món ăn ngon, mát, giúp giải nhiệt ở xứ miền Tây nắng nóng quanh năm. Nhưng được dân đồng bằng ưa chuộng nhất có lẽ là sương sa, qua món chè sương sa hột lựu.

Chè sương sa hột lựu

Người Nam bộ chẳng cầu kỳ, kiểu cách trong cách đặt tên đồ ăn, thức uống. Tên sao thì món vậy. Món chè này gồm hai thứ chính: sương sa và hột lựu. Sương sa được làm từ bột rau câu nấu chín, xắt thành từng miếng nhỏ. Cách làm hột lựu cũng rất đơn giản. Củ năn xắt hình ô vuông nhỏ, cho chút màu thực phẩm, bỏ vào keo đã có sẵn bột năn và lắc đều. Sau đó, cho vào nồi nước sôi luộc chín là đã thành những hột đỏ có phần lõi bên trong màu trắng, nhìn y chang như hột của trái lựu. Chè này còn kèm theo đậu xanh không vỏ luộc chín, nước đường và nước cốt dừa. Khi ăn cho thêm chút vani và một ít nước đá đập nhỏ.

Món chè sương sa hột lựu tuy bình dân nhưng cũng khá bắt mắt. Ly chè có màu trắng trong của sương sa, màu đỏ của hột lựu, màu vàng của nhân đậu xanh, màu trắng đục của nước cốt dừa. Chè sương sa hột lựu khi ăn có mùi thơm thoang thoảng của vani; có vị ngọt mát, béo béo, bùi bùi của những thứ trên cộng lại. Ăn một ly thôi cũng giúp làm dịu đi phần nào cái nắng chói chang của phương Nam.

Chè sương sa hột lựu rất hợp với đám học trò ưa ăn hàng nhưng túi tiền thì lép kẹp. Sau mỗi giờ tan học, bạn bè lại tụm năm tụm ba ngồi ăn chè rồi “tám” đủ chuyện trên trời dưới đất. Quán sương sa hột lựu ngày trước vẫn còn nhưng giờ bạn bè mỗi đứa một phương. Hôm rồi, người bạn học cũ, giờ ở phương xa gọi điện về, nói muốn được ghé cái quán hồi còn đi học, ngồi ghế cóc, ăn một ly sương sa hột lựu cho đã thèm, đã nhớ. Vậy đó, những thứ tưởng chừng đơn giản, thân thuộc lại chính là những điều làm người ta da diết nhớ lúc đi xa.

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.