Bí ẩn bức ảnh “Nụ hôn ở quảng trường Thời Đại” được giải mã?

03/05/2012 18:19 GMT+7

(TNO) Hai tác giả tuyên bố đã xác định được danh tính chàng thủy thủ và cô y tá xuất hiện trong bức ảnh bất hủ “Nụ hôn ở quảng trường Thời Đại” của tờ Life vào thời điểm kết thúc Thế chiến thứ hai.

Trong cuốn sách The Kissing Sailor (tạm dịch: Nụ hôn thủy thủ), hai đồng tác giả người Mỹ George Galdorisi và Lawrence Verria đã kể về điều được họ gọi là câu chuyện về người đàn ông và phụ nữ đích thực trong bức ảnh, theo ABC News.

Vào ngày 14.8.1945, ngày phát xít Nhật đầu hàng quân đồng minh, nhiếp ảnh gia của tờ Life, Alfred Eisenstaedt đã chụp bức ảnh trứ danh tại quảng trường Thời Đại ở New York. Ông đã chụp hàng tá bức ảnh, bao gồm bốn bức chụp cảnh một thủy thủ và nữ y tá hôn nhau.

Cặp đôi ôm hôn nhau sau đó đã rời đi mà không nói cho nhau hoặc cho Eisenstaedt biết danh tính của họ.

Nụ hôn ở quảng trường Thời Đại
 Bức ảnh bất hủ của tạp chí Life - Ảnh: Alfred Eisenstaedt/Life

Tạp chí Life từng xây dựng lại câu chuyện về bức ảnh vào năm 1980 và mời chàng thủy thủ và cô y tá đích thực hãy lộ diện. Song điều rắc rối là có nhiều hơn hai người xuất hiện.

“Đó là những người nhìn thấy bức ảnh và tự ngẫm: Tôi đã hôn một ai đó vào ngày hôm ấy, đó chắc chắn là tôi”, đồng tác giả Galdorisi nói với ABC News.

Galdorisi đã gặp Verria thông qua một người bạn chung và đồng ý cùng nhau truy tìm câu chuyện về bức ảnh.

Galdorisi cho biết Verria lần đầu tiên nghe danh tính của người thủy thủ tên George Mendonsa từ một sinh viên trong lớp học của ông. Ít lâu sau, ông thấy bức ảnh nổi tiếng nói trên tại một nhà hàng ở bang Rhode Island trưng bày cạnh bức ảnh chụp một thủy thủ trong quân phục hải quân.

Verria được kể rằng thủy thủ đó, Mendonsa là một người nổi tiếng ở địa phương và đã khẳng định ông là nhân vật nam trong bức ảnh. Ông đã phỏng vấn Mendonsa và tin rằng mình đã tìm được chính xác danh tính anh lính thủy.

Hai đồng tác giả xác định nữ y tá trong bức ảnh là Greta Zimmer Friedman, sống tại bang Maryland. Cả hai nhân vật chính của nụ hôn bất hủ hiện ở tuổi 89, theo ABC News.

Cuốn sách tập trung chủ yếu vào bức ảnh, quảng trường Thời Đại, nơi nó được chụp cùng ấn phẩm của tạp chí Life.

Galdorisi nói ông và Verria đã chứng minh danh tính của cặp đôi xa lạ bằng cách sử dụng giám định pháp y, phân tích hình ảnh và những phương tiện kỹ thuật khác.

Trong quá khứ, từng có nhiều người nhận mình là cô y tá và chàng thủy thủ trong bức ảnh. Một trong những phụ nữ nổi tiếng nhất là Edith Shane. Bà đã bước ra ánh sáng vào năm 1979 và nói rằng sở dĩ bà không kể về câu chuyện trước đây vì bà là một phụ nữ đứng đắn, và phụ nữ đứng đắn thì không ôm hôn tại quảng trường Thời Đại!

Vào năm 2007, một người đàn ông tên Glenn McDuffie khẳng định ông là chàng thủy thủ trong bức ảnh và thậm chí chấp nhận kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối để chứng minh câu chuyện của mình.

Sơn Duân

>> Công bố bức tượng "Nụ hôn" nổi tiếng
>> Nữ y tá trong bức ảnh “Nụ hôn” nổi tiếng qua đời
>> Mỹ: Nổ tại Quảng trường Thời đại gây náo loạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.