35,6 triệu người mắc chứng mất trí nhớ

03/05/2012 10:25 GMT+7

Trong một báo cáo ở tháng 4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết thế giới hiện có khoảng 35,6 triệu người mắc chứng mất trí nhớ. Con số này dự kiến sẽ tăng lên ở mức 65,7 triệu người vào năm 2030 và 115,4 triệu người vào năm 2050. Chi phí điều trị và chăm sóc người mắc chứng mất trí nhớ trên toàn cầu là hơn 604 tỉ USD/năm.

Mặc dù chứng mất trí nhớ đang diễn biến xấu đi nhưng WHO cho biết vấn đề này nhìn chung vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Cho đến nay mới chỉ có 1/8 số quốc gia trên thế giới có chương trình quốc gia nhằm giải quyết căn bệnh này. Việc thiếu chẩn đoán cũng là một trong những vấn đề lớn khi ngay ở các nước có thu nhập cao cũng chỉ có từ 20% - 50% số trường hợp mất trí nhớ được phát hiện. Khi được phát hiện thì bệnh cũng thường đang phát triển ở giai đoạn cuối.

Bệnh Alzheimer được xác định là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ. Tuổi (thường bắt đầu từ tuổi 65) là yếu tố nguy cơ lớn nhất góp phần tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer, tiếp đó là giới tính (nữ dễ bị hơn nam), dân tộc (người châu Á ít mắc bệnh hơn nơi khác), cao huyết áp và tăng cholesterol máu, hội chứng Down…

Biểu hiện của bệnh Alzheimer là sự mất trí nhớ với các mức độ: mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng.  Người cao tuổi bình thường không bị giảm kỹ năng ngôn ngữ và không bị giảm khứu giác nhưng người bị Alzheimer thì khó khăn trong việc hoàn thành câu hoặc tìm một từ đúng, không có khả năng hiểu nghĩa của từ, giao tiếp không hoạt bát, sụt cân nhiều mà đặc biệt là ở phụ nữ.

Dù nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã cố tìm những biện pháp nhằm giảm nguy cơ của bệnh Alzheimer nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, vì nguyên nhân chính yếu gây bệnh chưa được biết đến. Do đó, việc phòng ngừa cũng chỉ hướng vào việc hạn chế các yếu tố nguy cơ.

Tuy nhiên, cũng đã có nhiều nghiên cứu cho thấy giữa mất trí nhớ với chế độ ăn uống có mối liên hệ. Chẳng hạn, một nghiên cứu ở Hà Lan cho thấy có mối liên hệ giữa mất trí nhớ và chế độ ăn nhiều mỡ toàn phần, chất béo bão hòa và cholesterol. Một nghiên cứu khác cho thấy đậu nành có chứa một thành phần giống estrogen và trên động vật thí nghiệm cho thấy có tác dụng chống lại bệnh Alzheimer. Khi nghiên cứu trên số lượng lớn người cao tuổi tập thể dục trong thời gian dài, người ta cũng thấy nguy cơ bị bệnh Alzheimer ở nhóm người này giảm rất đáng kể.

Một nghiên cứu mới thực hiện ở CHLB Đức cũng chứng minh được rằng chế độ ăn tốt cho tim mạch, giúp kiểm soát tốt lượng cholesterol, đường huyết và huyết áp cũng tạo tác dụng tích cực cho não bộ và về thực chất, chế độ ăn này có thể giảm đến 60% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Đó là chế độ ăn có những thực phẩm như cá hồi, sô-cô-la, dầu ô liu, rau cần tây, rau xanh, hạt hướng dương, quả việt quất và mâm xôi, củ cải đường… Những thực phẩm này ở nước ta cũng không thiếu.

Theo Người Lao Động

>> Dâu tây giúp giảm bệnh Parkinson
>> Duy trì trí nhớ sắc bén
>> Uống cà phê giảm nguy cơ Alzheimer
>> 5 dưỡng chất có ích cho tâm trạng
>> Ăn chuối giúp nhớ lâu
>> Chơi ô chữ giảm nguy cơ mất trí
>> Thiếu vitamin gây mất trí nhớ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.