Luật sư khiếm thị Trung Quốc rời Đại sứ quán Mỹ

02/05/2012 15:12 GMT+7

(TNO) Luật sư khiếm thị người Trung Quốc Trần Quang Thành đã “tự nguyện” rời Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh sau sáu ngày ẩn náu tại đây.

>> Luật sư khiếm thị Trung Quốc “bỏ trốn”
>> Sao "Batman" bị công an Trung Quốc cấm cản 

Bản tin của Tân Hoa xã hôm 2.5 đã phá vỡ sự im lặng của truyền thông Trung Quốc về vụ việc vốn xảy ra vài ngày trước và thu hút sự chú ý đặc biệt của truyền thông phương Tây.

Luật sư 41 tuổi, người phanh phui các vụ cưỡng ép phá thai và triệt sản theo “chính sách một con” của Trung Quốc, đã chạy trốn khỏi ngôi nhà nơi ông bị quản thúc vào tuần trước, và xin trú ẩn tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.

Một quan chức cao cấp của Mỹ xác nhận ông Trần đã rời khỏi Đại sứ quán, theo Reuters.

“Trần Quang Thành đã đến một cơ sở y tế ở Bắc Kinh, nơi ông ta sẽ được điều trị y tế và tái ngộ với gia đình”, quan chức giấu tên cho biết.

Theo tờ Washington Post, đích thân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke đã hộ tống ông Trần đến cơ sở y tế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo họ cực kỳ không hài lòng với việc tòa Đại sứ Mỹ che chở cho ông Trần và yêu cầu Washington phải xin lỗi về vụ việc, theo Tân Hoa xã.

“Cách thức của Mỹ đã can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc, và điều này hoàn toàn không thể chấp nhận. Trung Quốc yêu cầu Mỹ phải xin lỗi về chuyện này, điều tra thấu đáo về vụ việc, trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm và cam kết sẽ không để sự việc như thế tái diễn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân nói trong một thông báo được Tân Hoa xã đăng tải.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Trung Quốc trong hôm nay, 2.5, để tham dự các cuộc họp cấp cao, nhưng có nguy cơ bị lu mờ bởi sự việc của ông Trần Quang Thành, theo Reuters.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.